Vấn đề hôm nay:

Lúng túng trước mùa thi

(NTO) Hiện nay, các học sinh lớp cuối cấp THPT ở nhiều trường trong tỉnh đã và đang tập trung ôn tập “quyết liệt” các môn học để vừa hoàn thành tốt kiểm tra học kỳ II, chuẩn bị kiến thức đầy đủ để vượt qua kỳ thi tú tài và tạo đà để tự tin dự thi đại học.

 Tháng 3 cũng là thời điểm để học sinh đưa ra quyết định “sáng suốt” trong việc chọn ngành, chọn trường đáng tin cậy để đăng ký dự thi. Đây cũng là thời gian mà nhiều trường tổ chức tư vấn, hướng dẫn cho các em chọn đúng ngành học, trường học phù hợp với sở thích, lực học và cả khả năng tài chính… để khả dĩ thi là… đậu và “tự tin” theo suốt cả thời gian học mà không phải quá lo lắng bởi “gánh nặng” cả học phí lẫn ăn ở…

Giáo viên Trường THPT Nguyễn Du ôn tập cho học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT
Ảnh: Sơn Ngọc

Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải học sinh nào cũng được tư vấn cả về phía nhà trường, phụ huynh và chính sự chủ động tìm hiểu của các em. Qua khảo sát mới đây của chúng tôi, thì vẫn còn không ít học sinh rất “lơ mơ” cả về quy chế tuyển sinh đến việc chọn khối thi, ngành học và cả trường dự thi!

Chọn ngành để thi vào đại học, cao đẳng hay trung cấp thực chất là chọn một nghề cho tương lai của các em sau 12 năm miệt mài đèn sách để tiếp thu những kiến thức “nền” góp phần hình thành nên nhân cách khi chính thức bước “vào đời”. Việc lựa chọn này ngay chính học sinh phải tự lượng sức học của mình để quyết định thi vào đại học, cao đẳng hay trường nghề… Không những vậy mà còn cần tìm hiểu về nhu cầu việc làm sau khi ra trường. Nếu chọn ngành, nghề theo số đông hay sở thích nhất thời mà bỏ qua các yếu tố như đã nêu (lực học, nhu cầu việc làm của xã hội…) thì rất khó dẫn đến thành công. Thực tế đã chứng minh điều đó mà cụ thể là nhiều sinh viên tỉnh ta sau khi tốt nghiệp rất khó có cơ hội tiếp cận việc làm do “thiếu việc nhưng thừa người”, gây lãng phí không nhỏ cho cả gia đình và xã hội…

Để giúp học sinh thật sự tự tin khi chọn ngành, chọn trường để dự thi, tránh trường hợp lúng túng dẫn đến những “bất lợi” sau khi đã làm hồ sơ đăng ký, vấn đề đặt ra là nhà trường đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp cần quan tâm, tư vấn cho học sinh bởi lẽ hơn ai hết chính giáo viên chủ nhiệm mới nắm bắt rõ nhất học lực từng em. Gia đình cũng cần quan tâm và cùng với con em để hướng nghiệp cho tương lai. Điều đáng nói là học sinh phải bình tĩnh, cân nhắc tìm hiểu kỹ thông tin… trước khi quyết định chọn ngành, trường phù hợp cũng đồng nghĩa với mở hướng cho tương lai của mình. Trước mắt và quan trọng hàng đầu là tập trung ôn để vượt qua kỳ thi tú tài.