Bác Ái: Hội nghị chuyên đề về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(NTO) Ngày 13-3, UBND huyện Bác Ái tổ chức Hội nghị chuyên đề về “ Công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất”. Đồng chí Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.

Theo báo cáo của UBND huyện Bác Ái, tính đến nay toàn huyện đã cấp được 5.318,8 ha/5.681 giấy CNQSD đất cho 4.567 lượt hộ, đạt 36,93% tổng diện tích đất cần phải cấp. Trong đó, đất ở 74,45 ha đạt 11% tổng diện tích đất ở cần phải cấp; đất canh tác nông nghiệp 5.244,3 ha. Hiện nay, toàn huyện có 4 xã là Phước Đại, Phước Tiến, Phước Trung và Phước Tân đã được triển khai thực hiện dự án đo đạc bản đồ và lập hồ sơ địa chính, hiện đang thực hiện công tác kê khai, đăng ký cấp giấy CNQSD đất cho các hộ gia đình và cá nhân. Đối với 5 xã còn lại sẽ triển khai thực hiện dự án theo kế hoạch trong quý II và III năm 2013.

Đồng chí Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy CNQSD đất trong năm 2013 và các năm tiếp theo, huyện Bác Ái tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân về Luật đất đai, các văn bản pháp luật liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; phân công trách nhiệm cụ thể từng đơn vị, cấp chính quyền phối hợp thực hiện. Phấn đấu trong năm 2013, cấp giấy CNQSD đất đạt 100% đối với diện tích đất đủ điều kiện cấp của 4 xã đã được đo đạc bản đồ địa chính. Với 5 xã chưa tiến hành đo đạc, sẽ tổ chức cho người dân kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận để lập sổ mục theo dõi và quản lý theo quy định.

Tại hội nghị, đồng chí Đỗ Hữu Nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp trao đổi với đội ngũ cán bộ làm công tác cấp giấy CNQSD đất, chính quyền các xã để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong công tác cấp giấy CNQSD đất tại địa phương. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo huyện Bác Ái tập trung thực hiện một số vấn đề như cần sớm lập bản đồ theo dõi cấp quyền sử dụng đất; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cần đẩy mạnh hơn nữa, không chỉ để nhân dân nắm rõ mà để cả đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đất đai cũng phải xác định rõ trách nhiệm và nâng cao nhận thức. Chính quyền các xã nên có nghị quyết cụ thể về công tác này và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu...