Tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng

Ngày 7-3-2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành công văn số 1266-CV/TU chỉ đạo về việc tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng. Báo điện tử Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn công văn này.

Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 28-8-2012 của Bộ Chính trị (khóa XI), Công văn số 580-CV/BDVTW, ngày 28-9-2012 của Ban Dân vận Trung ương về triển khai thực hiện Chỉ thị số 17 về việc tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các cấp uỷ đảng, tổ chức đảng, các hội quần chúng trong tỉnh, thực hiện một số nhiệm vụ sau đây:

1- Tập trung lãnh đạo công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chỉ thị đến từng chi bộ, từng tổ chức hội quần chúng các cấp, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy đảng, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đối với tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng.

Đối với cấp tỉnh, giao cho Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị cho lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội và các hội quần chúng cấp tỉnh trong quý I/2013.

2- Cụ thể hóa bằng văn bản chỉ đạo việc thực hiện các nội dung Chỉ thị của Bộ Chính trị phù hợp với điều kiện của từng tổ chức, đơn vị, địa phương mình, đảm bảo các hội quần chúng lập ra phải xuất phát từ nhu cầu chính đáng của quần chúng nhân dân, theo đúng quy định của pháp luật và theo nguyên tắc chung là : Tự nguyện, tự quản, tự trang trải về kinh phí, tuân thủ pháp luật và điều lệ Hội.

3- Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan nhà nước; căn cứ hoạt động và việc thực hiện nhiệm vụ cụ thể do cấp ủy, chính quyền, cơ quan giao để xem xét hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện cho hội hoạt động; chỉ đạo các hội quần chúng xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị phù hợp với ngành, lĩnh vực, địa phương, đơn vị nhằm đảm bảo cho các hội quần chúng hoạt động hiệu quả, thiết thực, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của địa phương. Định kỳ tổ chức giao ban nghe hội quần chúng báo cáo kết quả hoạt động để có sự chỉ đạo kịp thời.

4- Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh phối hợp chặt chẽ với các hội quần chúng nhằm thực hiện tốt Chỉ thị 17 của Bộ Chính trị góp phần xây dựng, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh.

5- Giao Ban Dân vận Tỉnh ủy có trách nhiệm theo dõi tình hình chung của các hội quần chúng, kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy những vấn đề có liên quan; chủ trì phối hợp với các Ban đảng Tỉnh uỷ, Văn phòng Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan theo dõi, kiểm tra, định kỳ báo cáo cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả thực hiện Chỉ thị 17 của Bộ Chính trị.