Tháng 2 : CPI trên địa bàn tỉnh tăng 1,38%

(NTO) Gần như đã thành thông lệ, do rơi vào tháng tết Nguyên đán Quý Tỵ nên chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh ta nói riêng trong tháng 2-2013 đã tăng 1,38%, cao hơn 1,05% so với chỉ số tăng của tháng trước. Trong đó, chỉ số nhóm hàng hoá tăng 1,49% và chỉ số nhóm dịch vụ tăng 1,17%. Đáng nói là trong khi khu vực thành thị chỉ tăng 1,35% thì khu vực nông thôn đã tăng đến 1,41%!. Như vậy, nếu so với tháng 12-2012 thì CPI hai tháng đầu năm 2013 đã tăng 1,71%.

Theo phân tích của các nhà chuyên môn, so với tháng trước nhóm hàng lương thực-thực phẩm tăng 2,74%, nhóm hàng phi lương thực-thực phẩm tăng 0,04%. Cụ thể, chỉ số nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 2 tăng 3,04%, cao hơn nhiều so với chỉ số tăng 0,71% của tháng 1. Chủ yếu tăng ở nhóm thực phẩm: 3,55%, bởi lẽ đây là một trong những nhóm mặt hàng được người tiêu dùng quan tâm nhiều trong những ngày giáp Tết).

Người tiêu dùng mua sắm nữ trang tại tiệm vàng Hiền Lực. Ảnh:Sơn Ngọc

Đơn cử như: thịt gia cầm tươi sống tăng 4,69%, thịt chế biến tăng 2,40%, trứng các loại tăng 9,25%, thủy sản tươi sống tăng 5,79%, thủy sản chế biến tăng 5,46%, rau các loại tăng 6,62%, trái cây tăng 5,15%... Ăn uống ngoài gia đình vào dịp tết tiếp tục có mức tăng khá cao 3,80%, riêng nhóm hàng lương thực chỉ tăng nhẹ 0,36%. Trong “rổ” 11 nhóm hàng hóa thiết yếu, còn phải kể đến nhóm đồ uống, thuốc lá có chỉ số tăng khá cao ở mức 1,45% vì đây là một trong những mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết. Nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép tăng nhẹ 0,53% do đã tăng nhiều trong tháng trước, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,47%. Chỉ số nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,33%, đây là nhóm có chỉ số giá giảm duy nhất trong 11 nhóm mặt hàng do việc điều chỉnh giảm giá gas trong nước theo giá gas thế giới, điều chỉnh giảm lần thứ 2 kể từ đầu năm tới nay. Nhóm giao thông tăng 0,80% chủ yếu là dịch vụ giao thông công cộng tăng, do nhu cầu đi lại nhiều sau dịp tết Nguyên đán Quý Tỵ. Chỉ số nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,86% chủ yếu là dịch vụ văn hóa và giải trí tăng, giá phòng ngủ khách sạn, phòng trọ tăng nhẹ do nhu cầu du lịch dịp tết Nguyên đán Quý Tỵ. Chỉ số nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 1,95% chủ yếu là dịch vụ cá nhân tăng 11,06%.

So với tháng trước giá vàng giảm 1,09%, ngược lại giá đô la Mỹ tăng 0,75% so với tháng trước.

Về tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ trong tháng 02-2013 đạt trên 826,3 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2012 (nếu loại trừ yếu tố giá còn tăng 4,6%). Trong số này ngành Thương nghiệp chiếm 79,34%, Khách sạn-nhà hàng chiếm 12,94%, dịch vụ chiếm 7,68%...

Nguyên nhân làm tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tháng 2-2013 tăng lên là do một bộ phận nhân dân có kế hoạch mua sắm hàng hoá chuẩn bị tiêu dùng trong dịp Tết. Mặt khác một số cơ sở kinh doanh hàng điện máy, hàng tiêu dùng trong gia đình, siêu thị trong tỉnh có kế hoạch giảm giá hàng tiêu dùng cũng góp phần làm tăng sức mua trong nhân dân. Ngoài ra, nhiều điểm du lịch của tỉnh đã thu hút một lượng lớn khách du lịch nội tỉnh và ngoại tỉnh đến vui chơi cũng tác động làm doanh thu hoạt động khách sạn-nhà hàng (đặc biệt là doanh thu hoạt động ăn uống) đạt ở mức cao. Một nguyên nhân khác là do giá cả vẫn ở mức cao cũng ảnh hưởng làm tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tăng.