Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói chuyện với cán bộ tại Trụ sở tiếp công dân
của Trung ương Đảng và Nhà nước, sáng 19/2. (Ảnh: Chinhphu.vn)
Ông Nguyễn Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ tiếp công dân và xử lý đơn thư (Thanh tra Chính phủ), cho biết, năm 2012 Trụ sở đã tiếp 21.351 lượt người, 617 lượt đoàn đông người, 5.184 vụ việc, so với năm 2011 giảm 29% số lượt người, tăng 12,6% lượt đoàn đông người, giảm 3,6% số vụ việc.
Tuy vất vả nhưng Trụ sở cũng vinh dự là nơi đưa tiếng nói của Đảng và Nhà nước đến với người dân nhanh nhất và là nơi phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân kịp thời.
Theo Thanh tra Chính phủ, khó khăn lớn hiện nay là 79% số vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài liên quan đến lĩnh vực đất đai. Một số địa phương cho triển khai dự án không làm đúng quy trình làm dân bức xúc, khiếu nại, thậm chí nhiều vụ việc 35 - 36 năm vẫn chưa giải quyết xong. Trong 528 vụ việc phức tạp kéo dài, Thanh tra Chính phủ đã giải quyết 70%, số còn lại sẽ cố gắng giải quyết xong trong quý I/2013 và tiếp tục rà soát các vụ việc phức tạp…
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao kết quả mà Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đạt được trong năm 2012.
Trụ sở đã tiếp công dân chu đáo, an toàn, đặc biệt có sự phối hợp tốt giữa các cơ quan, thể hiện việc tiếp công dân là thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Các cán bộ tiếp công dân là cầu nối đại diện của Đảng, Nhà nước với công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong cả nước.
(Ảnh: Chinhphu.vn)
Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, các cán bộ tiếp công dân phải thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn để hạn chế những yếu kém, bất cập, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước giao phó. Đặc biệt, trong tiếp công dân không để xảy ra oan sai, nếu sai thì cần nhận lỗi để sửa chữa trước dân nhưng cái đúng phải kiên quyết bảo vệ.
Để công tác tiếp công dân ngày càng hiệu quả, Phó Thủ tướng đồng ý với các kiến nghị của các Bộ, ngành trong việc tăng cường đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, trách nhiệm đối với công tác này. Các tỉnh thành, Bộ, ngành cần thường xuyên đối thoại, tiếp công dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân để giải thích, phân loại, xử lý, không ngại va chạm và đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Có như vậy, công tác tiếp công dân mới ngày càng tốt hơn, hạn chế được khiếu nại, tố cáo của người dân.
Phó Thủ tướng cũng giao cho các Bộ, ngành Trung ương nghiên cứu, xem xét các đề xuất, kiến nghị và đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định với kiến nghị của Trụ sở tiếp công dân trong việc tăng cường cơ sở vật chất, cán bộ, phương tiện làm việc để Trụ sở hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.
Nguồn www.chinhphu.vn