Tết này nhân dân phường Mỹ Hải, Mỹ Đông, Đông Hải có nước sạch sinh hoạt

(NTO) Vừa qua, Xí nghiệp Cấp nước Đông Mỹ Hải đã hoàn tất việc đấu nối đường ống dẫn nước từ Nhà máy Cấp nước Tháp Chàm về phục vụ hàng ngàn hộ dân ở ba phường: Mỹ Hải, Mỹ Đông, Đông Hải (Phan Rang - Tháp Chàm) có nước sạch sinh hoạt đúng vào dịp Tết Quý Tỵ -2013, trong niềm vui của nhân dân địa phương.

Năm 1992, Doanh nghiệp tư nhân Ngô Đình Thuận đầu tư xây dựng Xí nghiệp nước Đông Mỹ Hải, phân phối nước sinh hoạt cho các hộ dân ở các phường Mỹ Hải, Mỹ Đông và Đông Hải. Kể từ khi đi vào hoạt động, Xí nghiệp góp phần cải thiện cuộc sống của bà con trong vùng. Nhưng do Xí nghiệp khai thác nước ngầm tại chỗ, nguồn nước ngày càng cạn kiệt nên không đáp ứng được nhu cầu sử dụng ngày càng cao của các hộ dân. Nhiều năm nay, tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn diễn ra thường xuyên, nhất là về mùa khô. Đáng nói là trong 5 năm trở lại đây, hệ thống bể lọc, đường ống dẫn nước của Xí nghiệp xuống cấp làm nước bị nhiễm bẩn, không thể sử dụng được, khiến nhiều hộ dân phải mua từng can nước về sinh hoạt với giá cao.

Niềm vui có nước sạch sinh hoạt của người dân phường Đông Hải.

Trước thực trạng trên, với quyết tâm không để người dân phải sử dụng nước kém vệ sinh kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra hoạt động cấp nước của Xí nghiệp, qua đó, thực hiện giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước, nước không đảm bảo vệ sinh. Đến phường Đông Hải chứng kiến niềm vui của các hộ dân. Anh Nguyễn Văn Đàn, người địa phương hồ hởi cho biết: Nhiều năm nay tôi “câu” nhờ nước nhà hàng xóm. Mặc dù phải trả 8.000 đồng/m3, cao hơn mức thu của Xí nghiệp 2.000 đồng/m3, nhưng vào giờ cao điểm vẫn không có nước sử dụng. Từ khi kết nối đường ống đến nay, nước chảy mạnh, trong vắt, không bị đóng màng như trước. Tết này không lo thiếu nước nữa.

Đồng chí Lê Sô, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải, cho biết: Địa bàn phường nằm sát biển, dân cư đông đúc (toàn phường có 5.000 hộ), nhu cầu sử dụng nước sạch rất lớn. Trước đây sử dụng nước của Xí nghiệp Cấp nước Đông Mỹ Hải ba, bốn hộ phải dùng chung một đồng hồ nước rất bất tiện. Từ khi tỉnh có chủ trương sáp nhập Xí nghiệp nước Đông Mỹ Hải với Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận bà con rất phấn khởi, nhiều hộ đang có dự định làm thủ tục đăng ký bắt đồng hồ nước riêng.

Ở phường Mỹ Hải, Mỹ Đông các hộ cũng đã đầu tư nối thêm đường ống dẫn nước vào tận nhà. Đồng chí Đậu Thị Lam, Chủ tịch UBND phường Mỹ Hải, cho biết: Toàn phường có 1.257 hộ, trong đó có 75% hộ sử dụng nước máy. Được tiếp nhận nguồn nước từ Nhà máy Cấp nước Tháp Chàm mọi sinh hoạt của bà con thuận lợi hơn. Nhiều khả năng trong năm nay, tỷ lệ hộ sử dụng nước máy trên địa bàn đạt 100%.

Theo kỹ sư Phạm Hữu Sơn, Trưởng phòng Hạ tầng Kỹ thuật (Sở Xây dựng): Công suất của Nhà máy Cấp nước Tháp Chàm đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt cho bà con ở ba phường. Sở đang tiến hành làm các thủ tục sáp nhập Xí nghiệp Cấp nước Đông Mỹ Hải vào Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận, dự kiến chậm nhất đến hết quý I năm nay là xong. Hiện tại, tỉnh cấp kinh phí bù lỗ giữ nguyên giá nước ở mức cũ 6.000 đồng/m3 để nhân dân 3 phường yên tâm sử dụng nước sạch trong sinh hoạt.