Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Chấn chỉnh tình trạng người lang thang, ăn xin

(NTO) Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, từ ngày 10-1-2013, UBND Tp. Phan - Rang Tháp Chàm đã ra quân tập trung các đối tượng lang thang, ăn xin, tâm thần vào các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội. Qua bước đầu triển khai, tại các điểm công cộng như chợ, ngã tư, các hàng quán, bến xe tình trạng người lang thang, ăn xin đã giảm hẳn.

Như Báo Ninh Thuận đã phản ánh, thời gian gần đây, trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tình trạng người lang thang, ăn xin xuất hiện ngày càng nhiều làm ảnh hưởng đến mỹ quan trật tự đô thị. Nhằm chấn chỉnh tình trạng này, ngày 12-12, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản số 5871/UBND-VX về việc đồng ý chủ trương cho triển khai tập trung, gom các đối tượng sống lang thang trên địa bàn Tp.Phan Rang-Tháp Chàm vào các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh. Theo đó, giao UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm chủ trì, phối hợp với Sở Lao động- Thương Binh và Xã hội, Công an tỉnh và các đơn vị, địa phương có liên quan triển khai thực hiện, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và lập lại mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố.

Đối tượng ăn xin “hành nghề” ở chợ Phan Rang.

Để quản lý giáo dục, chăm sóc đối tượng xã hội và đảm bảo không ảnh hưởng đến sinh hoạt trong cộng đồng dân cư trên địa bàn, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm đã triển khai kế hoạch rà soát, tập trung đối tượng lang thang, ăn xin, tâm thần. Ngày 10-1, tất cả các xã, phường trên thành phố đã đồng loạt ra quân tập trung đối tượng này. Theo kế hoạch, những đối tượng bị tâm thần nặng sẽ được chữa trị, những đối tượng tâm thần nhẹ và người lang thang ăn xin trên địa bàn tỉnh sẽ được liên hệ người nhà đưa về và được địa phương hỗ trợ trong công tác xóa đói, giảm nghèo. Với những người cơ nhỡ, không rõ nơi cư trú sẽ được lưu lại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh để chăm sóc, nuôi dưỡng. Trong những ngày đầu triển khai, đã có hàng chục đối tượng được đưa về Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh để chăm sóc và có hướng giải quyết phù hợp. Trong số đó có trường hợp được người nhà ký cam kết đón về. Chính vì thế tình trạng người lang thang, ăn xin trên địa bàn đã giảm rõ rệt.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp sau khi “trốn” ra khỏi Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh đã lại đi lang thang, ăn xin, coi đây như một nghề kiếm sống, chưa chấp hành nghiêm chủ trương của UBND thành phố.

Ông Nguyễn Lượm, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Để chấn chỉnh tình trạng lang thang, ăn xin, thành phố coi đây là một việc làm lâu dài. Trong đó tập trung vào các đợt cao điểm nhân dịp lễ, tết. Để phối hợp có hiệu quả, UBND thành phố cũng đã thông báo rộng rãi cho các nhà hàng, bến xe, các Ban quản lý chợ trên địa bàn, khi phát hiện có đối tượng lang thang, ăn xin thì báo ngay cho UBND phường, xã để kịp thời giải quyết. Chủ tịch UBND xã, phường phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về việc tập trung đối tượng này trên địa bàn mình quản lý.

Hy vọng rằng, với quyết tâm của thành phố và sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đối tượng người lang thang, ăn xin trên địa bàn sẽ dần “vắng bóng”, góp phần đảm bảo mỹ quan, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.