Để người dân vui xuân, đón Tết an toàn

(NTO) Để người dân vui xuân đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 an toàn, lành mạnh, Công an tỉnh đã triển khai cao điểm tấn công trấn áp tội phạm từ ngày 28-12-2012 đến ngày 25-3-2013.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh, ngành chú trọng tập trung 4 giải pháp chủ yếu: Nắm chắc tình hình, quản lý chặt các loại đối tượng, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, các địa bàn giáp ranh; huy động các lực lượng công an cùng lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố tấn công trấn áp các loại tội phạm như: cướp, cướp giật, các băng nhóm tụ tập đánh nhau, gây rối, tụ tập chạy xe càn quấy, mất ANTT ở khu vực đô thị, các khu vực đông người; tăng cường công tác kiểm tra các hoạt động vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo nổ; kiểm tra phòng, chống cháy nổ tại các cơ sở có nguy cơ cao; tổ chức đợt phát động phong trào “Quần chúng bảo vệ ANTQ”, huy động các lực lượng tham gia tố giác tội phạm; tổ chức họp dân đưa các đối tượng ra kiểm điểm, kết hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để người dân nắm chắc các quy định pháp luật thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình.

Công an phường Mỹ Hương (TP. Phan Rang - Tháp Chàm) tăng cường kiểm tra
  tình hình an ninh trật tự trên địa bàn để người dân vui xuân, đón tết an toàn.
Ảnh: Văn Miên

Tăng cường các lực lượng tuần tra phối hợp xử lý các hành vi vi phạm về ANTT, thành lập các tổ tuần tra gồm các lực lượng cảnh sát: cơ động, hình sự, giao thông, trật tự, tổ chức tuần tra các địa bàn trọng điểm, giờ cao điểm; tập trung xử lý mạnh các đối tượng nhất là băng nhóm gây rối, trộm cắp, cướp giật trên các đường phố, khu dân cư.

Sau hơn 20 ngày triển khai thực hiện cao điểm, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, các lực lượng đã ra quân quyết liệt, bước đầu thu được một số kết quả quan trọng như: Triệt phá được 4 băng nhóm, với trên 20 đối tượng trộm cắp, ở các địa bàn như Ninh Phước, Thuận Nam và giáp ranh Tp. Phan Rang-Tháp Chàm; khám phá nhanh 6 vụ án, thu 4 xe máy trả lại cho người mất; lập hồ sơ đưa 30 đối tượng vào cơ sở giáo dục và 21 hồ sơ đối tượng thiếu niên hư hỏng để quản lý tại cộng đồng theo Nghị định 63 của Chính phủ. Thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Công an cũng đã huy động 400 lượt cán bộ, chiến sỹ tuần tra, phát hiện xử lý trên 1.000 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính thu nộp Kho bạc Nhà nước trên 500 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm trật tự đô thị, an toàn giao thông và các vi phạm khác liên quan đến ANTT. Từ đó, tình hình phạm pháp hình sự, băng nhóm tội phạm có xu hướng giảm; trật tự đô thị có chuyển biến so với trước cao điểm.

Theo Đại tá Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Công an tỉnh, trong thời gian trước, trong và sau Tết, tình hình ANTT sẽ có nhiều nguy cơ gây phức tạp hơn ngày thường, do đó để đảm bảo các hoạt động vui xuân, đón Tết diễn ra an toàn, vui vẻ, người dân cần nên cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản của mình. Để phòng ngừa tội phạm có hiệu quả, người dân khi mang tài sản có giá trị trên người như dây chuyền vàng, đồ nữ trang, điện thoại... cần đề cao cảnh giác trong việc quản lý, bảo vệ không tạo sở hở cho các đối tượng tội phạm lợi dụng trộm, cướp. Những người có công việc liên quan đến các hoạt động mà các loại tội phạm hay lợi dụng như lái xe taxi, xe thồ chở khách và các cửa hàng kinh doanh đồ nữ trang có giá trị tài sản lớn cần cảnh giác phòng ngừa. Khi có thông tin, biểu hiện nghi vấn cần nhanh chóng báo cho lực lượng Công an gần nhất để kịp thời có biện pháp phối hợp xử lý.

Tết cổ truyền cũng là dịp gặp gỡ nhiều người thân, thường sử dụng nhiều rượu, bia nên mọi người vui xuân cần hết sức tự chủ, không sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép điều khiển phương tiện giao thông để đảm bảo sức khỏe, tính mạng của bản thân mình và những người tham gia giao thông trong dịp Tết.