Phát triển y tế cơ sở, khắc phục quá tải bệnh viện

Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác y tế 2012, triển khai kế hoạch năm 2013, sáng 24/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị ngành Y tế tập trung củng cố, phát triển hệ thống y tế cơ sở, chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên xuống tuyến dưới, khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện…

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác y tế 2012,
triển khai kế hoạch năm 2013. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Cải thiện rõ rệt sức khỏe người dân

Trong năm 2012, ngành Y tế tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đã tăng lên đáng kể, đạt 73 tuổi. Việt Nam là một trong số ít nước đạt được Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ trước từ 2-4 năm như giảm tỷ suất tử vong trẻ dưới 5 tuổi, dưới 1 tuổi, tỷ lệ suy dinh dưỡng; tỷ số tử vong mẹ giảm mạnh từ những năm 1990; khống chế bệnh sốt rét, HIV/AIDS và các bệnh dịch lây nguy hiểm;…

Đề án 1816 sau 2 năm thực hiện đã thu hút hơn 11.000 lượt cán bộ y tế tuyến trên luân phiên hỗ trợ tuyến dưới với 6.676 kỹ thuật được chuyển giao; cán bộ luân phiên đã khám, điều trị cho hơn 1,1 triệu lượt lượt bệnh nhân, trực tiếp thực hiện trên 23.360 ca phẫu thuật. Kết quả chung đã giảm được trung bình 30% mức quá tải bệnh viện tuyến trên.

Nhiều kỹ thuật cao lần đầu tiên Việt Nam thực hiện thành công, đạt chất lượng ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực, như ghép thận, ghép giác mạc, ghép tế bào gốc, ghép gan, ghép tủy,…

Chất lượng nhân lực y tế được cải thiện rõ rệt. Đến nay số nhân lực y tế của Việt Nam được xếp vào nhóm những nước có tỷ lệ cao, tăng từ 29,2/10.000 dân (năm 2001) lên 34,4/10.000 dân.

Công tác dược đã đáp ứng nhu cầu thuốc thiết yếu của nhân dân, bình ổn được giá thuốc. Các quy định về chất lượng thuốc được rà soát và sửa đổi dần đạt các tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành y tế còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn như tình trạng quá tải bệnh viện Trung ương và bệnh viện các thành phố lớn vẫn còn cao; các chính sách xã hội hóa hoạt động y tế, chăm sóc sức khỏe chưa đủ mạnh; chính sách viện phí còn chậm đổi mới…

Liên quan đến việc thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân tại các địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho hay, tính đến 31/12/2012, tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn TP Đà Nẵng đạt 91,66%, tăng 9,72% so với năm 2011, cao nhất cả nước và sớm hơn 2 năm so với lộ trình BHYT toàn dân (vào năm 2014). Để BHYT thu hút người dân tham gia, ông Nguyễn Xuân Anh đề nghị Bảo hiểm Xã hội Việt Nam có chính sách giảm bớt tỷ lệ phần trăm chi trả đối với các đối tượng cùng chi trả, đặc biệt là người nghèo.

Nhằm giảm tử vong mẹ, tử vong sơ sinh để thực hiện Mục tiêu thiên niên kỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Phạm Xuân Kôi đề xuất tăng cường ngân sách đầu tư cho Chương trình mục tiêu quốc gia, ưu tiên đầu tư cho việc thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ, đặc biệt là các mục tiêu về sức khỏe bà mẹ, trẻ em; xây dựng và ban hành các chính sách thu hút bác sĩ sản, nhi về tuyến cơ sở; ưu tiên phân bổ ngân sách thực hiện Mục tiêu thiên niên kỷ về sức khỏe bà mẹ, trẻ em…

(Ảnh: Chinhphu.vn)

Chú trọng y tế tuyến cơ sở

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đề nghị ngành Y tế tiếp tục quan tâm tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước đối với ngành cũng như quan tâm hơn nữa tới công tác thanh tra, kiểm tra; kiện toàn tổ chức bộ máy ngành từ Trung ương đến địa phương cũng như củng cố và phát triển hệ thống y tế, đặc biệt là tuyến cơ sở, mạng lưới y tế dự phòng; quản lý chặt chẽ chất lượng hoạt động khám chữa bệnh.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý ngành Y tế phải tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến tỉnh, nhất là những bệnh viện chuyên khoa. Nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân ở tất cả các tuyến, từ bệnh viện ở tuyến Trung ương đến các bệnh xá, cơ sở y tế ở xã, phường, thôn bản.

Tiếp tục nâng cao y đức và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ thầy thuốc đối với bệnh nhân gắn liền với thực hiện cuộc vận động và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ngành Y tế tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đưa các thiết bị hiện đại vào phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, kết hợp với y học cổ truyền; phát huy hiệu quả mô hình quân dân y kết hợp ở những vùng sâu, vừng xa, vùng biên giới, hải đảo. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai mở rộng việc chuyển giao kỹ thuật từ truyến trên về tuyến dưới để nâng cao chất lượng điều trị, góp phần giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Đồng thời, triển khai thực hiện BHYT toàn dân, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người nghèo, người cận nghèo mua bảo hiểm y tế; cải cách thủ tục hành chính, thủ tục thanh toán bảo hiểm để tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với người dân khi đến các cơ sở khám chữa bệnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh ngành Y tế cần phải khắc phục bằng được tình trạng mất cân bằng giới tính, không thể coi nhẹ thực trạng này; tăng cường hơn nữa công tác thông tin, truyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân, về dân số kế hoạch hóa gia đình.

Nguồn www.chinhphu.vn