Tổng thống Argentina sẽ thăm chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống nước Cộng hòa Argentina Cristina Fernandez de Kirchner sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18 – 21/1/2013.

Mối quan hệ chính trị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam - Argentina đã được thiết lập trong suốt 40 năm qua, là điều kiện quan trọng để quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước phát triển không ngừng.

 
Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner.

Năm 2011, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này tăng trưởng mạnh, đạt 161,3 triệu USD, tăng 76,1%; trong khi nhập khẩu đạt 924,4 triệu USD, tăng 11,9%. 10 tháng đầu năm 2012, xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina đạt 137,6 triệu USD, nhập khẩu đạt 736,5 triệu USD, tổng kim ngạch hai chiều đạt 874,2 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2011. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới tác động nặng nề đến các quốc gia, trao đổi hàng hóa thương mại giữa hai nước vẫn đạt được những kết quả tích cực, cán cân thương mại cũng có xu hướng giảm dần nhập siêu.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam gồm: giày dép, máy móc và thiết bị cơ khí, cao su và sản phẩm cao su, thiết bị cơ điện (máy may, quạt điện...), quần áo và các phụ kiện quần áo, hàng may mặc dệt kim và các phụ kiện, hàng da, sợi tổng hợp và sợi nhân tạo, cà phê, chè, đá quý, đồ chơi, đồ thể thao, hàng dệt may, đồ nội thất...

Ngược lại, Argentina đang được coi là “nguồn mỏ” cung cấp các nguyên, nhiên liệu cho các ngành công nghiệp của Việt Nam như: phụ phẩm nông nghiệp để sản xuất thức ăn chăn nuôi; dầu thực vật; hạt và quả có dầu; da thuộc; ôtô và phụ tùng ôtô; cá và động vật giáp xác; bông; sản phẩm động vật khác; thuốc; sữa và sản phẩm từ sữa; gỗ và sản phẩm gỗ...

Nguồn Chinhphu.vn