Vấn đề hôm nay:

Tạo “kháng thể” để chống dịch “tội phạm” !

(NTO) Với tinh thần quyết liệt chống các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh, trong năm qua, Công an tỉnh đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp và đã mang lại nhiều kết quả.

Chỉ tính trong 2 tháng cuối năm 2012, các loại tội phạm đều giảm so với các tháng liền kề trước đó. Mặc dù “tín hiệu” có khả quan nhưng theo đánh giá của ngành chức năng, tình hình tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp. Qua phân tích cho thấy, hầu hết các đối tượng đều trẻ, sinh năm 1990 trở lên nhưng không học hành, không nghề nghiệp, lười lao động nhưng thích hưởng thụ, thực dụng, manh động trong hành vi… Trong khi đó về phía gia đình lại thiếu sự quản lý, giáo dục; chính quyền địa phương quản lý không chặt chẽ, thiếu các biện pháp răn đe ngay từ cơ sở.

 
Lực lượng Cảnh sát 113 giải quyết vụ việc về ANTT. Ảnh: Bảo Bình

Mặt khác, vấn đề cũng đáng lưu tâm là thiếu sự hợp tác của gia đình với cơ quan chức năng để giáo dục, xử lý khi có con, em phạm tội, thậm chí có gia đình còn chống đối lại chính quyền…

Không còn bao lâu nữa là đến Tết cổ truyền Quý Tỵ 2013. Đây cũng là thời điểm mà các loại tội phạm như trộm cắp, cướp giật, đua xe, cờ bạc, gây rối trật tự công cộng… diễn ra với mức độ gia tăng và phức tạp. Do vậy, yêu cầu đặt ra là cần huy động sức mạnh của toàn xã hội cùng với cơ quan chức năng để tấn công, trấn áp các đối tượng phạm tội nhất là ngay từ cơ sở. Để làm được điều đó, đầu tiên là mọi người cần tạo “kháng thể” cho mình bằng cách đề cao tinh thần cảnh giác, tự quản lý, giữ gìn tài sản cá nhân, không chủ quan để tạo sơ hở cho các đối tượng lợi dụng phạm tội. Không những vậy, từng gia đình ngoài việc quản lý, giáo dục con em còn cần phải lưu tâm để phát hiện và cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng nếu thấy nghi vấn hoặc tích cực tham gia bắt giữ các đối tượng lừa đảo, trộm cắp nếu... có ngay tại nơi cư trú.

Một khi có sự phối hợp đồng bộ sẽ tạo nên sức mạnh để đẩy lùi các loại tội phạm ngay từ các khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Hay nói khác hơn là sẽ tạo nên “kháng thể” mạnh để chống lại dịch “tội phạm”.