Nhìn lại năm ATGT 2012:

Tai nạn giao thông giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí

(NTO) Năm ATGT-2012 được triển khai thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực, mạnh mẽ đã góp phần kiềm chế hiệu quả số vụ, số người chết và bị thương do TNGT. Qua đó có thể thấy rằng nếu có quyết tâm và sự phối hợp đồng bộ của nhiều cấp, nhiều ngành thì TNGT hoàn toàn có thể được kiềm chế.

Chuyển biến trên nhiều mặt

Năm 2012, trên địa bàn tỉnh xảy ra 75 vụ TNGT, làm chết 79 người, bị thương 89 người và thiệt hại tài sản trên 346 triệu đồng. So với năm 2011, giảm 27 vụ, số người chết giảm 41 và số người bị thương giảm 28 người.

 
Năm 2012, việc xây dựng Cổng trường an toàn giao thông
đã góp phần lập lại trật tự ATGT trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, năm 2012, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí đó là nhờ chính quyền, đoàn thể các cấp, các lực lượng thường xuyên chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ giải pháp bảo đảm TTATGT; đặc biệt trong “Năm ATGT 2012” đã đề ra chương trình, kế hoạch, các phương án cụ thể triển khai thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm TTATGT và kiềm chế gia tăng TNGT. Công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về TTATGT được các ngành, các cấp thường xuyên duy trì, đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật TTATGT của nhân dân trong tỉnh. Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT được tăng cường. Trong xử lý vi phạm đã kết hợp tuyên truyền giáo dục với cưỡng chế thi hành; thực hiện việc kiểm điểm, giáo dục một số đối tượng vi phạm trước nhân dân đã góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của nhân dân nói chung và người tham gia giao thông nói riêng. Nhiều biện pháp mới có hiệu quả nhằm thiết lập TTATGT tại điểm nóng và xây dựng được mô hình mới Đội xe “ôm” tự quản tham gia bảo đảm TTATGT với trên 70 thành viên, kết quả hoạt động ban đầu của đội đã góp phần ổn định trật tự bến bãi.

Mặc dù tình hình TTATGT trên địa bàn có nhiều chuyển biến, số vụ TNGT giảm nhưng chưa bền vững, vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Số vụ va chạm giao thông còn ở mức cao. Trong năm 2012, toàn tỉnh đã xảy ra 551 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 684 người, tài sản thiệt hại 628 triệu đồng, tình trạng vi phạm về TTATGT vẫn còn phổ biến. Qua tuần tra, lực lượng Công an đã phát hiện lập biên bản 35.334 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thu nộp Kho bạc Nhà nước trên 16,3 tỷ đồng; tạm giữ 7.972 phương tiện vi phạm, tước giấy phép lái xe có thời hạn 1.154 trường hợp. Bên cạnh đó, Thanh tra Giao thông cũng đã phát hiện lập biên bản và xử lý vi phạm 2.048 trường hợp vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng, hành lang an toàn giao thông, vi phạm các tiêu chuẩn, quy tắc giao thông...

Cần thêm nhiều nỗ lực

Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Năm an toàn giao thông 2013, với chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”, phấn đấu giảm từ 10-15% TNGT (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với năm 2012; với giải pháp đưa ra là cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các sở, ngành, đoàn thể và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT vẫn được chú trọng, đặt lên hàng đầu.

Tuy nhiên để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, gắn với xây dựng văn hóa giao thông rất cần thiết phải đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT. Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình phối hợp “Vận động toàn dân tham gia giữ gìn TTATGT”, nhân rộng các điển hình, nhân tố mới trong thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo ATGT. Bên cạnh công tác tuyên truyền cần xử lý nghiêm các vi phạm TTATGT, tập trung các lỗi là nguyên nhân tăng TNGT như: vi phạm tốc độ; vi phạm nồng độ cồn; đi sai phần đường, làn đường; không đội mũ bảo hiểm; dừng đỗ xe trái quy định; tập trung quản lý phương tiện xe khách, xe tải chở quá quy định, các phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, và hành vi đua xe trái phép, tụ tập gây mất TTATGT.

Mặt khác, kiến nghị các nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo đảm TTATGT và vệ sinh môi trường trên tuyến Quốc lộ 27, đặc biệt là đèo Ngoạn Mục nhằm bảo đảm ATGT, phòng tránh ùn tắc giao thông và TNGT, đặc biệt trong mùa mưa. Ngành chức năng cần tăng cường lực lượng tuần tra, tổ chức tập huấn cho lực lượng Công an cấp xã nhằm tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn. Có như vậy thì công tác đảm bảo ATGT trong năm 2013 mới thực sự phát huy hiệu quả tích cực.