Ninh Sơn: Triển khai nhiều biện pháp quản lý, bảo vệ rừng ngay đầu năm

(NTO) Như thường lệ, cứ vào khoảng đầu tháng 11 năm trước cho đến hết tháng 2 năm sau, để có tiền tiêu trong dịp Tết Nguyên đán, tình trạng lâm tặc vào rừng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép diễn ra rất phổ biến và phức tạp. Để ngăn chặn và hạn chế tình trạng trên, huyện Ninh Sơn đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp quản lý, bảo vệ rừng tại địa phương ngay từ những ngày đầu năm mới

Theo đồng chí Trần Đức Hóa, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Ninh Sơn, ngay từ đầu năm 2013 đơn vị đã chủ động tham mưa cho UBND huyện xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ hàng loạt biện pháp phòng, chống phá rừng. Thường vào thời điểm cuối năm (âm lịch) tình trạng các đối tượng vào rừng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép rất đông và rất manh động, vì vậy công tác phòng, chống phá rừng thời điểm này càng phải quyết liệt hơn nữa.

Hạt kiểm lâm Ninh Sơn kiểm tra lượng gỗ thu giữ trong đợt truy quét cao điểm vào tháng 12-2012.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy Bảo vệ rừng và phòng cháy chửa cháy rừng (BVR&PCCCR) huyện Ninh Sơn, từ ngày 16-11 đến 31-12-2012 Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện với gần 40 thành viên đã tham gia đợt cao điểm tuần tra truy quét, ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác, vận chuyển, kinh doanh, chế biến và cất giữ lâm sản trái phép. Qua hơn 1 tháng triển khai, các lực lượng đã tổ chức 50 đợt tuần tra, kiểm tra; 7 đợt truy quét vào các vùng rừng trọng điểm. Đã phát hiện 29 vụ vi phạm lâm luật, thu giữ 21, 417 m³ gỗ các loại; 48 xe mô tô độ chế. Đặc biệt, sau nhiều ngày liên tục truy quét tại tiểu khu 118 thôn Tà Nôi, xã Ma Nới, khu vực giáp ranh thôn Ma Pó, xã Đăc Quyn, huyện Đức Trọng ( Lâm Đồng), trong ngày 9-12 các lực lượng đã phát hiện và bắt giữ 14 xe mô tô độ chế, thu giữ gần 1,4 m³ gỗ hương (nhóm 1). Tiếp tục tuần tra về tiểu khu 117 các lực lượng phát hiện và thu giữ thêm hơn 12 m³ gỗ nhóm 1 và 2 và qua đợt truy quét, nhìn chung tình hình khai thác, vận chuyển, mua bán kinh doanh và chế biến lâm sản tại địa phương đã chiều hướng giảm rõ rệt. Đơn vị đang tiếp tục tham mưu cho Ban Chỉ huy BVR&PCCCR huyện kế hoạch mở tiếp các đợt cao điểm tuần tra truy quét trong những ngày trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Tỵ để công tác bảo vệ rừng đạt được hiệu quả tốt nhất”, đồng chí Hạt trưởng cho biết thêm.

Song song với việc tăng cường QLBVR trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, trong năm 2013, huyện Ninh Sơn tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, theo đó lực lượng kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng phối hợp với các lực lượng liên quan thường xuyên tuần tra, kiểm soát dọc các tuyến đường trọng yếu; tổ chức truy quét cao điểm các vùng giáp ranh, trọng điểm; kiểm tra liên ngành các cơ sở kinh doanh, chế biển lâm sản. Lập danh sách các đối tượng sử dụng xe độ chế vận chuyển lâm sản trên địa bàn huyện tiến hành ký cam kết và xử lý nghiêm nếu vi phạm...Trong công tác tuyên truyền, phân rõ các loại đối tượng, phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương theo dõi để có biện pháp giáo dục, tuyên truyền hiệu quả.