Xác định vai trò quan trọng của “người thầy” trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, năm 2012, công tác xây dựng và quy hoạch đội ngũ tiếp tục được Sở GD&ĐT quan tâm thực hiện kịp thời, đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ chuyên môn cấp mầm non đạt 99,18%, cấp tiểu học 94,68% , cấp THCS 99,47%, cấp THPT 100%. Trong năm, ngành đã tổ chức thành công các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học, mầm non. Kết quả, có 36 giáo viên tiểu học và 29 giáo viên mầm non được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
Cô và trò Trường THCS Nguyễn Tất Thành, thị trấn Phước Dân, Ninh Phước. Ảnh: Văn Miên
Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự góp sức của toàn xã hội, trong năm 2012 cơ sở vật chất, hệ thống trường lớp trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục được đầu tư có trọng điểm, từng buớc giải quyết tình trạng thiếu phòng học và xây dựng trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay, toàn tỉnh 321 đơn vị trường học, trong đó 90 trường mầm non, 149 trường tiểu học, 63 trường THCS và 19 trường THPT. Riêng đầu năm học mới 2012-2013, có 920 phòng học và 55 nhà công vụ được xây mới đưa vào sử dụng. Tính đến cuối năm 2012, có 38 trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 16,6%, tăng 1,6% so với kế hoạch. Đặc biệt, hệ thống trường, lớp ở các vùng đặc biệt khó khăn, vùng miền núi đã được đầu tư xây dựng khang trang, có 4 trường ở vùng đặc biệt khó khăn của huyện Bác Ái, Thuận Bắc đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia.
Đội ngũ giáo viên có năng lực, tâm huyết và được sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất chính là những động lực quan trọng để ngành GD&ĐT đẩy mạnh nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2012 đạt 99,59%, tăng 7,64% so năm 2011; có 11/18 trường THPT đỗ tốt nghiệp đạt 100%. Hệ GDTX THPT đỗ tốt nghiệp đạt 89,43%, tăng 11,9% so với năm 2011. Tỷ lệ học sinh yếu kém môn tiếng Việt vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm 7,1% so với năm học 2010-2011. Huy động học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày đạt tỷ lệ 30,9%, tăng 2,5% so với năm học trước và tăng 0,9% so với kế hoạch. 100% xã, phường duy trì, giữ vững chuẩn về phổ cập giáo dục tiểu học-chống mù chữ và phổ cập giáo dục THCS
Trong năm, học sinh tỉnh ta đạt 86 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 10 giải cấp quốc gia, 22 huy chương trong kỳ thi Olympic truyền thống 30-4… Năm 2012, lần đầu tiên đoàn vận động viên học sinh tỉnh ta đoạt được 3 huy chương đồng tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII (1 môn Vovinam và 2 huy chương môn Taekwondo). Em Nguyễn Khoa Diệu Khánh, học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng đoạt huy chương vàng môn bóng bàn tại Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ IV-2012, ở Indonesia.
Năm 2012 cũng là năm ghi dấu đẹp của các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành GD&ĐT như: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Phòng giúp phòng, trường giúp trường, thầy trò giúp nhau”… Qua các phong trào với những hoạt động cụ thể, thiết thực và qua những cuộc thi đầy ý nghĩa như: “Khi tôi nói lời yêu thương”, giải báo chí “Tri ân thầy, cô giáo”... đã giúp rút ngắn hơn khoảng cách giữa thầy và trò, giúp bài học của học sinh không chỉ còn bó hẹp trong những trang sách...
Năm qua, tỉnh ta khi được chọn tham gia triển khai thí điểm các chương trình, dự án giáo dục mới như: Chương trình đánh giá học sinh theo chuẩn quốc tế PISA tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Đề án Dạy ngoại ngữ cấp THCS ở 2 trường THCS Lê Hồng Phong và Lý Tự Trọng... Đặc biệt, từ năm học 2012-2013, 30 trường tiểu học được triển khai Dự án Mô hình trường học mới Việt Nam, bước đầu phát huy hiệu quả, tạo được những thay đổi đột phá trong giảng dạy và học tập, khích lệ tinh thần đam mê học tập của học sinh.
Với quan điểm phát triển: “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo” nhằm “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước”, năm 2013, ngành GD&ĐT tỉnh nhà quyết tâm phát huy những kết quả đã đạt được, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng giáo dục.
Nhật Quỳnh