Theo đó, học sinh tại Xinhgapo, Hàn Quốc, Hồng Công và Đài Loan (Trung Quốc), và Nhật Bản đứng đầu môn toán ở lớp 4 và lớp 8 trong công trình nghiên cứu về những xu hướng trong toán học và khoa học quốc tế (TIMSS). Trong công trình nghiên cứu này, các tác giả cho biết ở trình độ lớp 8, rõ ràng học sinh các nước Đông Á đã vượt trội hơn hẳn với mức đáng kể so với học sinh cùng trình độ ở các nước khu vực khác trên thế giới.
Trong các môn khoa học, Xinhgapo, Hàn Quốc là hai nước dẫn đầu danh sách ở trình độ cả hai lớp. Trong khi đó, công trình nghiên cứu về tiến bộ trong khả năng đọc hiểu (PIRLS) đã xếp hạng học sinh Hồng Công và Xinhgapo nằm trong tốp đầu về lĩnh vực đọc hiểu ở trình độ lớp 4. Theo công trình nghiên cứu này, trên toàn thế giới, trong số 45 nước mà nghiên cứu này xem xét, chỉ có 12 quốc gia đạt điểm trung bình dưới ngưỡng yêu cầu 500 điểm của PIRLS và tính chung thì hầu hết các em nữ có kỹ năng đọc tốt hơn em trai. Học sinh tại Mỹ đều vượt mức trung bình quốc tế, nhưng vẫn xếp sau học sinh các nước Đông Á và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) trong một số trường hợp.
Các công trình nghiên cứu trên được IEA tiến hành 4 năm một lần kể từ năm 1995.
Theo TTXVN