Hội Phụ nữ xã Phước Thái: Học tập và làm theo lời Bác

(NTO) Đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phụ nữ xã Phước Thái (Ninh Phước) không ngừng xây dựng Hội và phong trào phụ nữ địa phương vững mạnh, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, chung tay xây dựng nông thôn mới với nhiều mô hình “làm theo” lời Bác ở từng chi hội, hội viên.

Hội Phụ nữ (HPN) xã Phước Thái có 8 chi hội, với gần 2.100 hội viên. Là địa phương có đông dân tộc anh em sinh sống (Kinh, Chăm, Raglai, Hoa) nên cũng mang nhiều đặc thù khác nhau đòi hỏi công tác Hội phải thật sự linh hoạt. Chị Hà Thị Thu Bông, Chủ tịch HPN xã cho biết: “Dù đời sống, phong tục tập quán của phụ nữ ở mỗi dân tộc có khác nhau nhưng tất cả đều có tấm lòng kính yêu Bác Hồ và lấy tấm gương sáng của Bác để học tập và làm theo. Đó chính là thuận lợi khi chúng tôi triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Phụ nữ xã Phước Thái thi đua sản xuất nâng cao đời sống gia đình góp phần xây dựng nông thôn mới.
Ảnh: Sơn Ngọc

Cũng từ thuận lợi đó, Ban Chấp hành HPN xã Phước Thái đã triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành nhiệm vụ thường xuyên của các cấp Hội và mỗi cán bộ, hội viên. Đến nay, có 90% chi hội phụ nữ đã xây dựng các mô hình “làm theo Bác” hoạt động thường xuyên và hiệu quả, đem lại những thay đổi tích cực về nhiều mặt ở địa phương. Toàn xã hiện có 6 mô hình CLB, 30 tổ, nhóm thu hút hơn 600 hội viên tham gia. Bên cạnh những CLB, tổ nhóm được thành lập và hoạt động hiệu quả từ nhiều năm trước như: CLB Phụ nữ khuyến nông, khuyến học, không sinh con thứ ba, giúp nhau phát triển kinh tế… năm 2012, thực hiện chương trình Xây dựng nông thôn mới của địa phương, HPN xã thành lập thêm 8 tổ “Phụ nữ vệ sinh môi trường”, một CLB “Không nuôi heo thả rong”, một tổ “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới”, một CLB “5 không, 3 sạch”, một tổ “Phụ nữ chung tay bảo vệ an ninh trật tự ở khu dân cư” và một tổ “Phụ nữ làm công tác dân vận”.

Riêng các tổ “Phụ nữ vệ sinh môi trường” ở mỗi chi hội sinh hoạt thường xuyên và thu hút hơn 80 hội viên tham gia. Mỗi thành viên của CLB không chỉ gương mẫu trong việc giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường mà còn là những tuyên truyền viên tích cực đến vận động từng gia đình không nuôi heo thả rong, không đổ nước, rác thải bừa bãi ra đường… nhiệt tình tham gia các buổi lao động tập thể, làm đẹp đường làng, ngõ xóm góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường trong Bộ tiêu chí Quốc gia về Xây dựng nông thôn mới. Thôn Thái Giao có tỷ lệ gia đình nuôi heo thả rong cao nhất, gây ô nhiễm môi trường, HPN đã thành lập CLB “Không nuôi heo thả rong”. Nhờ công tác tuyên truyền, vận động hiệu quả của các thành viên CLB, nhiều gia đình đã không còn nuôi heo thả rong. Thái Giao cũng là thôn được Trung ương Hội LHPN Việt Nam chọn xây dựng điểm mô hình CLB “5 không, 3 sạch”. Không riêng thôn Thái Giao, mà hiện nay có gần 80% gia đình của hội viên phụ nữ trong xã thực hiện được “5 không”: Gia đình không đói nghèo; không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội; không có bạo lực; không sinh con thứ 3; không có trẻ em suy dinh dưỡng, bỏ học và “3 sạch”: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Nói về hiệu quả hoạt động của các mô hình CLB và tổ nhóm của phụ nữ xã Phước Thái, chị Hà Thị Thu Bông cho rằng: “Quan trọng là các mô hình phải phù hợp với điều kiện tình hình thực tế của chị em. Điểm chung để thu hút được các hội viên tham gia vào các mô hình là hình thức góp vốn cho vay xoay vòng để hỗ trợ chị em phát triển kinh tế. Chính điều này đã gắn kết chị em hơn, phát huy tinh thần đoàn kết và cũng nhờ đó đã giúp nhiều hội viên vượt qua khó khăn, bước đầu ổn định cuộc sống”.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, HPN xã Phước Thái cũng xây dựng được 6 “hũ gạo tình thương” đặt tại 5 thôn và UBND xã. Những “hũ gạo tình thương” đã mang lại niềm vui, phần nào san sẻ bất hạnh với gia đình các hội viên nghèo trong xã.