Phan Rang - Tháp Chàm: Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông

(NTO) Là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội của cả tỉnh, lượng người cũng như phương tiện giao thông hoạt động trong lòng Tp.Phan Rang – Tháp Chàm luôn đông đúc, nhộn nhịp. Do vậy, việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) và thiệt hại do tai nạn gây ra là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt không chỉ của lực lượng Cảnh sát giao thông mà còn của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn.

Ngay từ đầu năm, Ban ATGT TP. Phan Rang – Tháp Chàm đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn. Thượng tá Nguyễn Văn Luân, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động (CSGT – TTCĐ), Công an TP. PR-TC cho biết: “Là lực lượng nòng cốt trong việc đảm bảo trật tự ATGT tại địa bàn, Đội CSGT – TTCĐ đã tích cực tham mưu, xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT và phòng, chống đua xe vào các ngày cuối tuần, lễ tết, các sự kiện lớn diễn ra trong thành phố,… Bên cạnh đó, lãnh đạo Công an thành phố đã tăng cường lực lượng, phương tiện cho công tác tuần tra kiểm soát giao thông, xác định đối tượng, thời gian, tuyến đường cụ thể cho mỗi ca tuần tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.”

 
CSGT TP.Phan Rang – Tháp Chàm xử lý vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, Đội CSGT – TTCĐ đã tổ chức gần 1.000 ca tuần tra kiểm soát giao thông, phát hiện và lập biên bản gần 6.400 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, thu nộp ngân sách trên 2,3 tỷ đồng. 

Song song với việc triển khai các hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, lực lượng công an cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến đông đảo quần chúng nhân dân, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Ban ATGT thành phố đã triển khai Chương trình công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2012 đến tất cả các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên Ban ATGT; tổ chức đăng ký thi đua giữa các đơn vị,… Thành Đoàn phối hợp với CSGT hướng dẫn giao thông tại các giao lộ có đèn tín hiệu trong các tháng 3, 7, 9 với sự tham gia của trên 4.000 lượt cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên, thanh niên.

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT trong các trường học trên địa bàn thành phố được triển khai thường xuyên, rộng rãi. Thượng úy Phạm Hoài Nam, Đội CSGT – TTCĐ cho biết: “Có khá nhiều trường hợp vi phạm trật tự ATGT rơi vào đối tượng là học sinh như không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, đi sai làn đường, phần đường quy định, chở quá số người quy định, điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi,… Với các trường hợp vi phạm, chúng tôi gửi thông báo về trường để nhà trường có hướng giáo dục, nâng cao ý thức cho học sinh trong tham gia giao thông”.

Nhờ triển khai quyết liệt những giải pháp trên, tình hình TNGT trên địa bàn thời gian qua có những chuyển biến tích cực. Trong 9 tháng đầu năm, toàn thành phố xảy ra 240 vụ tai nạn, va chạm giao thông đường bộ, làm chết 12 người, bị thương 274 người, thiệt hại tài sản trên 250 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2011, số vụ giảm 4 vụ, số người chết giảm 12 người, số người bị thương giảm 18. Trong số TNGT, đáng chú ý là có đến trên 34% trường hợp là do sử dụng rượu bia quá nồng độ cho phép, 30% do đi không đúng làn đường, phần đường quy định,…

Tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn, thời gian tới, TP. Phan Rang – Tháp Chàm tăng cường hơn nữa các mặt công tác nhằm, kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Trong đó, việc nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông được đặc biệt chú trọng.