Điều tra làm rõ đối tượng cưỡng đoạt tài sản

(NTO) Với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, trong một thời gian ngắn, phòng PC45 Công an tỉnh đã điều tra làm rõ đối tượng cưỡng đoạt tài sản, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân trên địa bàn thành phố Phan Rang – Tháp Chàm thời gian qua.

>> Bản tin An ninh trật tự tỉnh Ninh Thuận ngày 14-10-2012

Ngày 24-7-2012, phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh nhận được đơn tố cáo của chị Trương Thị Hoàng Hạnh, số nhà 82, đường Thống Nhất, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm với nội dung gia đình chị bị một đối tượng tên Sửu A Lìn mới đi tù về đòi chị phải nộp 65 triệu đồng vào số tài khoản 0581000602730 mang tên Nguyễn Văn Bắc mở tại Ngân hàng Vietcombank và Lìn hăm dọa nếu chị không nộp thì chị hoặc con chị sẽ bị tạt 1 lít a xít, hoặc con chị sẽ bị tiêm virut HIV, hoặc chúng sẽ “xin” con chị 1 cánh tay.

Sau khi tiếp nhận đơn, phòng CSĐT tội phạm về TTXH tiến hành điều tra, xác minh, phát hiện ngoài chị Hạnh còn có một số người khác cũng bị đối tượng gọi điện thoại và nhắn tin từ số máy điện thoại di động 01295088167 với nội dung yêu cầu gửi tiền vào số tài khoản trên như chị Nguyễn Thị Diễm Phương, ở khu phố 2, phường Đô Vinh, thành phố PR-TC; anh Trần Chí Linh, ở thôn Lạc Tiến, xã Phước Minh, Thuận Nam.

Trong khi cơ quan điều tra đang tiến hành xác minh vụ việc thì ngày 6-8-2012, chị Hạnh tiếp tục nhận được lá thư tống tiền lần thứ 2 của Sửu A Lìn. Lần này, đối tượng yêu cầu chị Hạnh nộp 40 triệu đồng và trong vòng 3 ngày nếu chị Hạnh không nộp tiền thì Lìn sẽ cho đàn em thực hiện 1 trong 3 điều kiện trên. Lo sợ trước lời đe dọa của đối tượng, nên ngay trong ngày chị Hạnh đã đến ngân hàng nộp 5 trăm ngàn đồng vào tài khoản do chúng cung cấp. 

Xác định đây là vụ án mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo phòng PC45 đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch đấu tranh, quyết tâm điều tra, làm rõ đối tượng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ cơ quan điều tra đã xác định đối tượng viết thư tống tiền chị Hạnh là Nguyễn Văn Bắc, sinh năm 1977, đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn Đồng Tâm, xã An Đông. huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, hiện đang tạm trú tại KP3, phường Thanh Sơn, thành phố PR-TC.

Ngày 8-8-2012, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Bắc và khám xét khẩn cấp nơi ở của y. Tại đây cơ quan công an đã thu giữ 3 chiếc điện thoại di động, trong đó có chiếc điện thoại có số máy 01295088167 mà Bắc sử dụng để tống tiền và một số giấy tờ liên quan đến hành vi tống tiền của Bắc.

Với những chúng cứ không thể chối cãi, Bắc đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Từ Thái Bình vào Ninh Thuận làm thuê cho một Công ty, muốn kiếm tiền nhanh nhưng không muốn bỏ sức lao động, Bắc nghĩ ra kế sách đầu tiên là tìm những thông tin rao vặt của những người mất giấy tờ, tài sản dán ở các nơi công cộng, hoặc trên các phương tiện thông tin, sau đó dùng ĐTDĐ nhắn tin, hoặc gọi điện thoại tới báo tin cho họ là Bắc đã nhặt được giấy tờ, tài sản và muốn nhận lại thì phải nộp tiền cho Bắc. Và kế sách thứ 2 là Bắc viết thư đe dọa tống tiền mà chị Hạnh là một nạn nhân.

Bắc là đối tượng đã có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở tỉnh Đồng Nai, ra tù không tu chí làm ăn mà tiếp tục vi phạm. Hiện vụ án đã được cơ quan điều tra hoàn tất hồ sơ khởi tố Nguyễn Văn Bắc về tội “cưỡng đoạt tài sản” theo điều 135 Bộ luật Hình sự.