Căn cứ Chỉ thị số 2737/CT-BGDĐT ngày 27-7-2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2012-2013; căn cứ tình hình thực tế và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để tiếp tục phát huy thành quả đã đạt được trong những năm qua nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo của tỉnh trong năm học 2012-2013, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị ngành Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các sở, ban ngành có liên quan thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
1. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn chủ động phối hợp với các đơn vị, trường học thực hiện việc dạy và học theo Quyết định số 1141/QĐ-UBND ngày 8-6-2012 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về Ban hành khung kế hoạch năm học 2012 - 2013 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các đoàn thể và các sở, ngành có liên quan để triển khai kịp thời và chu đáo các nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2012 - 2013 theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tập trung các nhiệm vụ sau đây:
- Tiếp tục quán triệt và xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XII; triển khai thực hiện chủ trương “Đổi mới căn bản và toàn diện nền Giáo dục Việt Nam”; xây dựng và triển khai Chương trình hành động về thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020 theo Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13-6-2012 của Thủ tướng Chính phủ; kịp thời tham mưu việc chỉ đạo phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh; xây dựng và triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia giáo dục đào tạo 2012-2015 gắn với thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội của tỉnh.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện đồng bộ phân cấp quản lý; hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa ngành Giáo dục với các sở, ngành và địa phương; tăng quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục và các cơ quan quản lý giáo dục địa phương trong quản lý giáo dục; tích cực, chủ động tham mưu với lãnh đạo địa phương bổ sung, điều chỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của sở, phòng giáo dục và đào tạo đảm bảo hành lang pháp lý cho cơ quan sở, phòng giáo dục và đào tạo huyện, thành phố đáp ứng nhiệm vụ được giao theo Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24-12-2010 của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 47/2011/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 19-10-2011của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ.
- Đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục, chú trọng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho thanh tra viên và cộng tác viên thanh tra giáo dục. Tập trung thanh tra có chiều sâu các hoạt động thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành ở các cấp học, trong đó chú trọng thanh tra các cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài công lập. Tăng cường kiểm tra, giám sát của các cấp quản lý giáo dục và chính quyền địa phương đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn. Xử lý nghiêm túc và kịp thời các vi phạm. Thực hiện các giải pháp để giải quyết triệt để tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan và những hiện tượng tiêu cực trong dạy thêm, học thêm.
- Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên trong toàn ngành. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức tổng kết, đánh giá việc thực hiện Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20-11-2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
- Đẩy mạnh hoạt động khảo thí và kiểm định đánh giá chất lượng giáo dục theo “đầu vào-đầu ra” của sản phẩm giáo dục. Đổi mới đồng bộ công tác kiểm tra - đánh giá và thi tốt nghiệp Trung học phổ thông theo hướng đảm bảo phát huy năng lực, sở trường của học sinh, đảm bảo đánh giá chất lượng - hiệu quả đào tạo góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai tự đánh giá trong các trường mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên. Từng bước thực hiện lộ trình đánh giá ngoài đối với với một số đơn vị có đủ điều kiện theo quy định.
- Tăng cường trang thiết bị để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục và dạy học. Chủ động phối hợp tuyên truyền các hoạt động giáo dục tạo sự đồng thuận của xã hội. Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường công tác truyền thông trong thi đua khen thưởng. Xây dựng, phát hiện và bồi dưỡng các nhân tố mới, tuyên truyền và nhân rộng các điển hình tiên tiến.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với đặc thù của ngành; chú trọng công tác giáo dục đạo đức, nhân cách, giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".
- Tiếp tục tăng cường thực hiện Chỉ thị 12-CT/TU ngày 11-2-2011 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, giai đoạn 2011-2015; củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học - xóa mù chữ và phổ cập giáo dục trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn.
- Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe; tăng cường công tác quản lý, phối hợp đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên. Áp dụng phương pháp kỷ luật tích cực, xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò.
- Thực hiện công khai chất lượng đạt được và điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo, quản lý thu-chi tài chính, quản lý công tác tuyển sinh đầu cấp đảm bảo sự giám sát của cơ quan nhà nước, của các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân; tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tự kiểm tra của các cơ sở giáo dục.
- Thực hiện các cơ chế, chính sách ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số, miền núi nhằm thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa vùng dân tộc thiểu số, miền núi và miền xuôi. Quan tâm phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú. Chăm lo người dạy, người học có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật; chú trọng nâng cao chất lượng học tiếng Việt của học sinh dân tộc thiểu số. Bảo đảm an ninh chính trị vùng dân tộc thiểu số.
- Tập trung chỉ đạo, phấn đấu thực hiện đúng lộ trình đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi theo kế hoạch đề ra. Củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới và loại hình các cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Tăng tỷ lệ huy động ra lớp và học 2 buổi/ngày. Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ khi ở trường; tăng tỷ lệ trẻ ăn bán trú. Nâng cao chất lượng và số lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu mỗi huyện, thành phố có thêm ít nhất từ 1 đến 2 trường mầm non đạt chuẩn.
- Triển khai thực hiện Kế hoạch số 4750/KH-UBND ngày 8-10-2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với học sinh cấp tiểu học tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2012-2015; tăng cường mở rộng diện học sinh được học 2 buổi/ ngày (nhất là ở cấp tiểu học và trung học cơ sở); Kế hoạch số 1679/KH-UBND ngày 12-4-2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận về việc triển khai Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020 trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2012 - 2020; triển khai thí điểm dạy tiếng Anh lớp 6 tại 2 trường trung học cơ sở thuộc thành phố Phan Rang-Tháp Chàm có đủ điều kiện theo quy định.
- Tăng cường các giải pháp để tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi; chỉ đạo đổi mới đồng bộ kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học; dạy học phân hoá trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông.
- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch đã đề ra. Ưu tiên các trường trong kế hoạch xây dựng chuẩn quốc gia theo Quyết định số 39/QĐ-UBND ngày 6-1-2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch xây dựng trường học tỉnh Ninh Thuận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2012-2020. Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 468/QĐ-UBND ngày 15-3-2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Đề án phát triển trường Trung học phổ thông chuyên Ninh Thuận giai đoạn 2012-2020. Củng cố phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú. Triển khai các dự án, đề án về đổi mới phương pháp dạy học; hướng dẫn và thu hút nhiều học sinh trung học phổ thông nghiên cứu, sáng tạo khoa học-công nghệ, tổ chức nhiều sân chơi trí tuệ cho học sinh, tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ II năm 2012-2013 và Cuộc thi khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học năm học 2012-2013 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Xây dựng thí điểm mô hình trường trung học đổi mới đồng bộ phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục. Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác bàn giao và cam kết thực hiện chất lượng giáo dục.
- Củng cố và xây dựng mô hình Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp - Dạy nghề theo hướng 1 trung tâm thực hiện 3 nhiệm vụ; đầu tư kinh phí cho các Trung tâm Học tập cộng đồng; đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên; chú trọng ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Tiếp tục thực hiện Chương trình Xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ. Tăng cường nề nếp, kỷ cương trong hoạt động giáo dục thường xuyên. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp.
- Triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2012-2020, quy hoạch phát triển nhân lực ngành Giáo dục giai đoạn 2011-2020 và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển trường cao đẳng sư phạm Ninh Thuận giai đoạn 2011-2020 đã được phê duyệt; tiếp tục triển khai một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015.
- Tham mưu Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh các cơ chế, chính sách đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nhằm thu hút người giỏi, tạo động lực phấn đấu cho nhà giáo và cán bộ quản lý của tỉnh địa phương; Kế hoạch triển khai Đề án Xây dựng Xã hội học tập, Đề án Xóa mù chữ giai đoạn 2012-2020 sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tổng kết Đề án Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2007-2012; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuẩn và trên chuẩn giai đoạn 2012-2016 và định hướng đến năm 2020.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá giáo dục. Phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách, hướng dẫn về ngân sách, tài chính cho xây dựng xã hội học tập và các chính sách miễn, giảm học phí, chính sách tín dụng học sinh, sinh viên nhằm đảm bảo học sinh, sinh viên thuộc diện chính sách, hoàn cảnh khó khăn có khả năng học tập đều được đi học.
3. Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình cùng các phương tiện thông tin đại chúng ở các địa phương kịp thời theo dõi đưa tin tuyên truyền sâu rộng về chủ trương, chính sách giáo dục và đào tạo và các hoạt động của ngành Giáo dục và Đào tạo; tăng cường nêu gương người tốt, việc tốt trong phong trào toàn dân chăm lo sự nghiệp giáo dục trên cơ sở việc thực hiện ký kết chương trình phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo.
Chỉ thị này được phổ biến tới tất cả cán bộ quản lý, công chức, viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan trong toàn tỉnh quán triệt và thực hiện. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh định kỳ tháng, quý, năm.