Việt Nam và bang Hessen, CHLB Đức ký kết hợp tác ưu tiên

Ngày 4/10, tại Nhà khách Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp thân mật Thủ hiến Bang Hessen Volker Bouffier.

 Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Thủ hiến Bang Hessen Volker Bouffier. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác ưu tiên. Bản ghi nhớ về hợp tác ưu tiên giữa Việt Nam và bang Hessen (CHLB Đức) đã khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và bang Hessen nói riêng và quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và CHLB Đức nói chung ngày càng đi vào chiều sâu và mở rộng sang nhiều lĩnh vực trong thời gian tới.

Đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và bang Hessen thời gian qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ trọng tâm hợp tác giữa hai bên là lĩnh vực: kinh tế - thương mại - đầu tư, giáo dục - đào tạo, hợp tác tư pháp – pháp luật và giao lưu văn hóa.

Phó Thủ tướng vui mừng nhận thấy sự hiện diện ngày càng tăng của các doanh nghiệp lớn của bang Hessen tại Việt Nam (như các tập đoàn Braun Melsungen, Merck, Messer Group), đồng thời, đề nghị chính quyền bang Hessen tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp của bang sang Việt Nam đầu tư kinh doanh cũng như ủng hộ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của Việt Nam (như Vietnam Airlines, Vietinbank) hoạt động hiệu quả tại bang Hessen.

Trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thông qua Dự án “hải đăng” - Trường Đại học Việt - Đức, Phó Thủ tướng khẳng định quyết tâm của Chính phủ Việt Nam sẽ xây dựng và phát triển Đại học Việt – Đức thành trường đại học hàng đầu của Việt Nam, đạt tầm cỡ khu vực và quốc tế. Dự kiến đến năm 2016, Trường sẽ bắt đầu hoạt động. Phó Thủ tướng đề nghị chính quyền bang Hesen tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam triển khai các giai đoạn tiếp theo của dự án, đặc biệt là hỗ trợ tài chính và cung cấp chương trình, giáo sư giảng dạy cho trường.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị chính quyền bang Hessen tiếp tục ủng hộ Việt Nam thành lập một Trung tâm đào tạo nghề xuất sắc tại miền Bắc nhằm cung cấp lao động cho các doanh nghiệp Đức và nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam.

Về phía mình, Thủ hiến Volker Bouffier khẳng định, chính quyền bang Hessen luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác với Việt Nam đồng thời khẳng định sẽ luôn nỗ lực đóng góp cho sự phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Đức - Việt Nam, thông qua nhiều thỏa thuận, hợp tác song phương có chiều sâu và hiệu quả, nhất là trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, đào tạo nghề.

Ông Volker Bouffier nhấn mạnh, sẽ tạo điều kiện tốt nhất để những cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp của Bang Hessen sớm tiếp cận và có những hợp tác cụ thể với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo nghề. Đồng thời cam kết sẽ cùng với Chính phủ Việt Nam tập trung xây dựng Trường Đại học Việt - Đức đạt tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Trước chuyến thăm Hà Nội, ông Hessen Volker Bouffier khẳng định: “Mối quan hệ giữa chúng tôi và Việt Nam đặc biệt khăng khít thông qua dự án xây mới khuôn viên Trường Đại học Việt - Đức tại TP Hồ Chí Minh với nguồn hỗ trợ tài chính của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Đức và bang Hessen. Dự án đặc biệt này giúp chúng ta hiểu nhau rõ hơn, khuyến khích sự trao đổi kinh nghiệm giữa hai nước và là biểu tượng của quan hệ đối tác tốt đẹp của chúng ta”.
Nguồn www.chinhphu.vn