Trường mầm non Sơn Ca: Điển hình tiên tiến giáo dục mầm non

(NTO) Trường Mầm non Sơn Ca nguyên trước đây là Nhà trẻ Sơn Ca được thành lập năm 1989 đến năm 2007 được nâng cấp thành Trường Mầm non Sơn Ca với nhiệm vụ giáo dục chăm sóc trẻ từ 0 đến 6 tuổi.

Năm học 2011 - 2012, Trường tiếp nhận 316 cháu, vượt 36 cháu so với chỉ tiêu được giao. Đây cũng là khó khăn cho trường trong việc bố trí các cháu vào các lớp, giáo dục và chăm sóc các cháu trong khi biên chế chỉ bảo đảm tiếp nhận số cháu theo kế hoạch. Với lòng yêu nghề, mến trẻ, tập thể sư phạm nhà trường đã có nhiều nỗ lực vươn lên đảm đương nhiệm vụ.

 
Giờ tập múa của các cháu Trường Mầm non Sơn Ca - Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Ảnh: Duy Anh

Mỗi cô giáo nuôi dạy trẻ biết khắc phục khó khăn tự học để nâng cao trình độ bằng việc tham gia các lớp đại học, cao đẳng. Đến nay, trường có số giáo viên đạt trình độ trên chuẩn qui định, có 7 giáo viên đạt trình độ cao đẳng, 5 giáo viên trình độ đại học. Trong giáo dục trẻ, nhà trường luôn đặt các cháu làm trung tâm của mọi hoạt động, cô giáo vừa là người hướng dẫn vừa là người dẫn dắt các cháu “học mà chơi, chơi mà học”. Theo đó, từng cô giáo xây dựng kế hoạch, tự giảng dạy phù hợp với mỗi chủ đề và nhu cầu học tập của lớp, tạo sự đa dạng cho từng buổi học không trùng lắp gây nhàm chán, các cháu hứng thú học tập, vui chơi. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin như soạn giáo án điện tử, sử dụng máy trình chiếu với các hình ảnh minh họa sinh động làm cho các cháu say mê theo dõi tiếp thu bài học tốt hơn.

Cùng với nâng cao chất lượng các buổi học, nhà trường đẩy mạnh phong trào làm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo, góp phần tiết kiệm chi phí cho trường, cho phụ huynh các cháu, tạo chủ động cho các cô giáo trong mỗi ngày lên lớp. Ngoài giảng dạy thì nhiệm vụ chăm sóc nuôi dạy trẻ trong độ tuổi mầm non được nhà trường hết sức quan tâm. Viêc tổ chức bữa ăn cho trẻ ở trường bảo đảm các cháu ăn đúng thực đơn, ăn đủ chất, đủ lượng calo. Qua kiểm tra khẩu phần ăn hàng ngày của các cháu đạt 969 calo/ngày/cháu, vượt 14% so qui định. Các mặt hàng thực phẩm, rau quả cung cấp cho các cháu hàng ngày được cung cấp bởi những người kinh doanh có uy tín và thông qua hợp đồng trách nhiệm, được kiểm tra kỹ trước khi đưa vào sử dụng. Việc lưu mẫu thức ăn thực hiện nghiêm túc, nhờ vậy trong năm không có trường hợp trẻ bị ngộ độc. Công tác chăm sóc sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh cho các cháu được thực hiện chu đáo. Việc kiểm tra sức khoẻ các cháu định kỳ, có biểu đồ theo dõi thể trạng sức khoẻ từng cháu được thực hiện đúng qui định. Các biện pháp vệ sinh phòng bệnh cho cháu được các cô giáo thường xuyên nhắc nhở và giúp các cháu hình thành thói quen tốt giữ vệ sinh như rửa tay bằng xà phòng, bỏ rác đúng nơi qui định, không ăn nhiều kẹo ngọt làm hư răng…

Kết quả năm học 2011 - 2012, nhà trường có 21/24 giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp trường, 5 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và cô giáo Lan Anh dạy lớp Mẫu giáo bé đạt giải Nhì giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Các cô giáo tự làm được 480 đồ dùng, đồ chơi tự tạo dùng cho giảng dạy... Với những nỗ lực phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục, chăm sóc trẻ em, Trường Mầm non Sơn Ca liên tục từ năm 2005 đến năm 2012 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng thưởng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc.

                                                                                                                                                              Mỹ Hạnh