Khai mạc khóa họp lần thứ 67 Đại hội đồng LHQ

Chiều 18-9 (theo giờ địa phương – sáng 19-9 giờ Hà Nội), tại trụ sở chính ở thành phố New York (Mỹ), Đại hội đồng LHQ khóa 67 đã chính thức khai mạc, với sự tham dự của các đại diện đến từ 193 quốc gia thành viên và nhiều tổ chức quốc tế và khu vực.

Đại sứ Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực nước ta tại tổ chức quốc tế lớn nhất hành tinh này, đã tham dự lễ khai mạc.

Phát biểu trong buổi lễ long trọng này, ông Vuk Jeremic, nguyên Ngoại trưởng Cộng hòa Serbia, Chủ tịch khóa họp 67 Đại hội đồng LHQ bày tỏ hy vọng khóa họp này sẽ có những đóng góp to lớn và quan trọng vào việc củng cố hòa bình và an ninh trên toàn thế giới.

Ông kêu gọi các nước thành viên LHQ trong thời gian một năm của khóa họp, sẽ tập trung thảo luận để tìm biện pháp giải quyết mọi cuộc tranh chấp và xung đột trên phạm vi toàn cầu bằng biện pháp hòa bình.

Trên cơ sở xác định mục tiêu như vậy, ông Vuk Jeremic cho biết trong tổng số 170 đề mục đã được thông qua trong chương trình nghị sự của Đại hội đồng khóa 67, những vấn đề liên quan tới hòa bình và an ninh toàn cầu sẽ là chủ đề bao trùm, vì nó là cơ sở để bảo đảm sự ổn định chung, là điều kiện tối cần thiết để thúc đấy phát triển kinh tế thế giới và những tiến bộ xã hội phục vụ con người.

Ngoài ra, các vấn đề quan trọng khác, như giải trừ quân bị; đấu tranh bảo vệ quyền của phụ nữ, trẻ em, người tàn tật và con người nói chung; đấu tranh chống khủng bố, chống tội phạm; bảo vệ môi trường, và những vấn đề liên quan tới phát triển kinh tế, xã hội... cũng sẽ được Đại hội đồng khóa 67 tập trung thảo luận và thông qua các nghị quyết tương ứng.

Ông cam kết sẽ tìm mọi biện pháp để thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển bền vững nền kinh tế toàn cầu và cho biết sẽ sớm tổ chức một hội nghị cấp cao của LHQ về chủ đề này.

Nguồn www.chinhphu.vn