Nga công bố thông tin chấn động về mỏ kim cương hàng ngàn tỷ carat

Nga vừa cho công bố một tin tức có thể làm chấn động thị trường trang sức toàn thế giới khi cho biết nước này hiện đang sở hữu một mỏ khai thác kim cương với trữ lượng lên tới "hàng ngàn tỷ carat", đủ để cung cấp cho thị trường toàn cầu trong vòng 3.000 năm.

Hàng ngàn tỷ carat kim cương được phát hiện trong hố thiên thể Popigai Astroblem tại Nga

Hàng ngàn tỷ carat kim cương được xác định nằm ngay bên trong một hố thiên thể hay còn gọi là Popigai Astroblem với đường kính rộng gần 100 km có niên đại 35 triệu năm tại khu vực phía đông Siberia thuộc Nga. Nga đã phát hiện được mỏ kim cương khổng lồ này vào giai đoạn những năm 1970.

Trước đây, chính quyền Xô Viết đã quyết định giữ bí mật thông tin và không cho khai thác khu mỏ Popigai Astroblem. Nguyên nhân là do vào thời điểm đó Liên bang Xô Viết đang triển khai các hoạt động khai thác kim cương ở mỏ Mirny, Yakutia – khu mỏ mang lại lợi nhuận cao và cho phép kiểm soát giá kim cương trên thị trường thế giới.

Ngoài ra, chính quyền Xô Viết còn tiến hành sản xuất hàng loạt kim cương nhân tạo cho ngành công nghiệp – lĩnh vực nhận được sự đầu tư lớn từ chính phủ.

Tuy nhiên, bí mật quốc gia của Nga cũng đã bị hé lộ hồi cuối tuần trước. Do đó, Mát-xcơ-va đã cho phép các nhà khoa học tại Viện Địa chất và Khai khoáng Novosibirsk cung cấp thông tin cho các nhà báo Nga.

Theo nguồn tin chính thức từ hãng tin ITAR-Tass, kim cương tại mỏ Popigai có độ cứng lớn "gấp đôi" so với các loại đá quý thông thường – nguồn nguyên liệu lý tưởng cho ngành công nghiệp và khoa học.

Nikolai Pokhilenko - giám đốc Viện Địa chất và Khai khoáng Novosibirsk cho biết thông tin về khu mỏ khai thác kim cương khổng lồ tại Nga có thể gây "đảo lộn" thị trường kim cương toàn cầu.

“Nguồn kim cương siêu cứng nằm bên trong khu mỏ Popigai lớn gấp 10 lần so với những trữ lượng đã được phát hiện trên toàn thế giới. Hiện tại, trữ lượng kim cương tại Yakutia vào khoảng 1 tỷ carat trong khi mỏ Popigai có tới hàng ngàn tỷ carat", ông Pokhilenko chia sẻ.

Loại đá quý tại mỏ Popigai còn mệnh danh là “kim cương va chạm”, bởi theo lý thuyết, nó được hình thành khi một thiên thạch va chạm với một khối kim cương sẵn có ở vận tốc cực lớn. Trước đây, hầu hết các loại kim cương được Nga phát hiện thuộc nhóm "kim cương vũ trụ" có nguồn gốc ngoài Trái đất nằm trong các hố thiên thạch.

Việc sở hữu khu mỏ Popigai độc nhất vô nhị trên thế giới sẽ giúp Nga chiếm ưu thế trong lĩnh vực sản xuất các thiết bị khoa học đạt độ chính xác cao và công nghiệp chế tạo.

Theo các nhà khoa học Nga, tin tức trên có thể làm thay đổi toàn bộ thị trường kim cương trên toàn cầu, mặc dù những khách hàng chủ đạo mua kim cương siêu cứng vẫn là các tập đoàn lớn và viện nghiên cứu khoa học.

Nguồn Infonet