Philippines ban hành đạo luật chống tội phạm mạng

Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 15-9 đã ký ban hành đạo luật chống tội phạm trên mạng, mở ra hành lang pháp lý để các cơ quan thực thi luật pháp trấn áp loại hình tội phạm này.

Theo nữ phát ngôn viên của tổng thống, bà Abigail Valte, đạo luật mới đề cập đến các hành động tin tặc, xác định tội phạm mạng như hành vi vi phạm tính bảo mật, tính toàn vẹn và sự tiện ích của một hệ thống máy tính, hay truy cập trái phép hoặc đánh cắp dữ liệu.

Các hành vi vi phạm liên quan đến máy tính như làm giấy tờ giả, gian lận, lấy cắp thông tin cá nhân, kích động tình dục trên mạng và kích dục trẻ em cũng bị liệt kê vào danh sách tội phạm mạng.

Đạo luật coi việc sử dụng tên miền trên Internet để lừa dối người sử dụng, bôi nhọ danh tiếng của người khác hoặc ngăn cản người khác sử dụng danh tiếng của họ là hành vi đáng bị trừng phạt.

Trả lời câu hỏi liệu đạo luật mới có tính đến những thông điệp gửi đến các trang mạng xã hội như Twiter hay không, bà Valte cho biết nhà nước trao quyền cho các luật gia quyết định vấn đề này.

Ngoài ra, luật cũng kêu gọi thành lập Trung tâm Điều tra và Phối hợp chống tối phạm mạng để thực thi văn bản mới.

Hồi năm 2000, hai sinh viên Philippines chuyên ngành máy tính đã bị cáo buộc phát tán virus "ILOVEYOU" gây ảnh hưởng tới một loạt máy tính trên toàn thế giới, phá hủy hàng triệu tệp dữ liệu và gây thiệt hại hàng triệu USD.

Tuy nhiên, hai nghi can này vẫn "nhởn nhơ" ngoài vòng pháp luật do Philippines khi đó chưa có cơ sở pháp lý để trừng phạt.

Nguồn QuanTriMang.com.vn