Viễn thông Ninh Thuận: Gắn hoạt động sản xuất - kinh doanh với nhiệm vụ chính trị địa phương

(NTO) Năm 2008 khi mới chia tách ngành Bưu chính và Viễn thông ra làm hai, Viễn thông Ninh Thuận (VTNT) đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Nhưng với tầm nhìn chiến lược và bước đi cụ thể trong việc đầu tư phát triển toàn diện mạng lưới, đến nay hoạt động của VTNT đã dần đi vào nền nếp, ổn định theo mô hình tổ chức và phương thức hoạt động mới, góp phần tích cực cho công tác quốc phòng-an ninh và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thanh, Giám đốc VTNT cho biết, xác định nhiệm vụ chống tụt hậu về kỹ thuật và nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CB-CNV) là một trong những yếu tố cấp thiết đặt ra. Ngay từ ngày đầu mới chia tách, VTNT đã nhanh chóng tổ chức lại bộ máy hoạt động và đề ra nhiều giải pháp nhằm tăng doanh thu như: tiếp tục đổi mới quản lý, thực hiện cải cách trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, chất lượng phục vụ, phát triển các dịch vụ mới...

 
Đội ngũ CB-CNV Viễn thông Ninh Thuận thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật
phục vụ tốt khách hàng. Ảnh: Văn Miên

Từ năm 2010 đến nay, khi bước vào giai đoạn tăng tốc mới, VTNT đã rất quan tâm đến việc tranh thủ nguồn vốn của ngành và huy động từ các nguồn để đầu tư cải tạo, nâng cấp và mở rộng mạng truyền dẫn; đẩy mạnh tốc độ phát triển mạng lưới viễn thông theo hướng đa dạng và hiện đại hoá rộng khắp các loại hình dịch vụ mới với chất lượng ngày càng cao. Nhờ vậy, từ chỗ cơ sở hạ tầng hạn chế, đến nay mạng truyền dẫn của VTNT có đến 1.068 Km cáp quang các loại, với 20 đầu thiết bị truyền dẫn ADM (FLX 150/600); 134 đầu thiết bị truyền dẫn OSN/1500/2500/3500; 32 thiết bị truyền dẫn quang Metro; 58 thiết bị truyền dẫn quang PDH FE 150L; 78 đầu thiết bị ghép kênh quang VOM8 và VOM-16; 78 đầu thiết bị Viba Pasolink 7Ghz và 13 thiết bị truyền nhập V52. Đối với mạng chuyển mạch, hiện VTNT có 1 tổng đài Host, 42 RDLU, với tổng dung lượng lắp đặt 91.928 số. Bên cạnh đó, VTNT còn có 3 trạm BSC, 177 trạm 2G và 80 trạm 3G, đảm bảo tốt nhu cầu phát triển thuê bao Gphone và 3G của khách hàng. Đặc biệt, các mạng ngoại vi chắp vá, chằng chịt trước đây nay cũng đã được đầu tư đồng bộ bằng cáp đồng các loại, hầu hết các tuyến cáp chính tại thành phố và các huyện đã được ngầm hoá.

Trong những năm gần đây, VTNT rất quan tâm đến việc phát triển các mạng lưới dịch vụ. Ngoài các dịch vụ điện thoại truyền thống, nhắn tin, điện thoại di động, 108... , hiện VTNT còn phát triển và đưa vào khai thác mạnh các dịch vụ: dịch vụ Internet tốc độ cao; dịch vụ MyTV; dịch vụ Mega Wan; dịch vụ phần mềm quản lý trường học và giải pháp liên lạc điện từ iEdu..., được khách hàng trong và ngoài tỉnh sử dụng rất hiệu quả. Công tác chăm sóc, chế độ hậu mãi, khuyến mãi, bảo dưỡng, bảo trì, giải quyết khiếu nại của khách hàng luôn được VTNT giải quyết kịp thời. Các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Xanh-sạch –đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”… luôn được VTNT thường xuyên phát động rộng khắp đến toàn thể CB - CNV, nên đã tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị. Qua phong trào đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được phát huy và được áp dụng vào sản xuất-kinh doanh mang lại hiệu quả thiết thực cho đơn vị. Điển hình như sáng kiến “Tiết kiệm chi phí đầu tư trang thiết bị phục vụ tách mạng máy tính điều hành SXKD viễn thông tỉnh và Bưu điện tỉnh” của Trung tâm Tin học; sáng kiến “Kịch bản chuyển đổi số thuê bao từ 6 lên 7 chữ số và xử lý đĩa D tại SSA” của Trung tâm Viễn thông Ninh Phước…

 
Nhân viên viễn thông Ninh Thuận triển khai hệ thống cáp truyền dẫn đến vùng nông thôn.

Điểm đáng ghi nhận của VTNT sau khi chia tách chính là sự thay đổi, chuyển biến trong tư tưởng, nhận thức của đội ngũ CB-CNV trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Tính đến nay, đội ngũ CB-CNV của VTNT có 265 người, trong đó có 4 thạc sĩ, 103 người có trình độ đại học, 12 người có trình độ cao đẳng, 64 người có trình độ trung cấp, số còn lại đều đã qua sơ cấp. Nhiều cán bộ trẻ, mới được bổ nhiệm đã phát huy được tính năng động, sáng tạo, chủ động đề xuất được nhiều phương án tổ chức sản xuất tốt, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh cho ngành. Tính đến hết tháng 8-2012, tổng doanh thu của VTNT đạt 128 tỷ đồng, đạt gần 66% kế hoạch năm. Tổng số thuê bao MegaVNN hiện có trên mạng của VTNT là 16.055 accounts. Số điện thoại cố định, Gphone, di động trả sau hiện có trên mạng 77.888 thuê bao, đạt mật độ 14 máy/100 dân.

Cùng với việc làm tốt công tác chuyên môn, nâng cao hiệu quả kinh doanh, VTNT còn luôn vận động CB-CNV mỗi năm đóng góp hàng trăm triệu đồng để tham gia các hoạt động xã hội như: Ủng hộ quỹ Mái ấm công đoàn, quỹ Đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào các vùng bị lũ lụt, quỹ Khuyến học. Tổ chức động viên, thăm hỏi các gia đình chính sách, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng… Riêng ở lĩnh vực đóng góp, nộp ngân sách cho địa phương, chỉ tính riêng trong 8 tháng năm 2012, VTNT đã nộp trên 4,46 tỷ đồng, đạt 83,75% kế hoạch năm.

Hướng đến chặng đường tăng tốc mới, theo lãnh đạo VTNT cho biết, toàn đơn vị sẽ tiếp tục đổi mới tổ chức, đổi mới quản lý, đổi mới cơ chế sản xuất theo mục tiêu mới của ngành. Cùng với đó, đơn vị sẽ đầu tư mở rộng, hiện đại hoá mạng lưới viễn thông, tin học, tạo hạ tầng thông tin liên lạc rộng khắp, vững chắc và phát triển đa dịch vụ. Tiếp tục đào tạo, chuẩn hoá đội ngũ CB-CNV nhằm nâng cao trình trình độ, kiến thức mới về chuyên môn để tiếp cận kịp thời với các loại thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến và những loại hình dịch vụ mới, nhằm bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, đáp ứng tốt yêu cầu chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, chính quyền trong tỉnh, nhu cầu thông tin liên lạc của người dân và nhiệm vụ phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.