ASEAN thảo luận việc kết nạp Timo Lexte

Ngày 11-9, cuộc họp Nhóm chuyên viên Ủy ban điều phối Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ hai đã diễn ra tại thủ đô Phnôm Pênh (Phnom Penh) của Campuchia để thảo luận đề nghị của Timo Lexte được trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN. Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Xôung Rátchavi (Soeung Rathchavy) chủ trì cuộc họp.

Trả lời báo giới bên lề cuộc họp, bà Rátchavi cho biết vấn đề thiếu nguồn nhân lực của Timo Lexte đang cản trở quốc gia này gia nhập ASEAN. Bà nhấn mạnh: "Chúng tôi, ASEAN, đang làm việc để xây dựng một cộng đồng vào năm 2015, vì thế một số thành viên trong khối quan ngại về tình trạng quá thiếu nguồn nhân lực của Timo Lexte. Trên thực tế, Timo Lexte không nợ bất cứ quốc gia nào nhờ sở hữu trữ lượng dầu mỏ và khí đốt dồi dào, song nước này lại thiếu nguồn nhân lực trầm trọng. Đó là một trở ngại và ASEAN phải cân nhắc kỹ lưỡng".

Bà Rátchavi cho biết việc xem xét đơn gia nhập ASEAN của Timo Lexte sẽ không nằm trong chương trình nghị sự của các lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 21 dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới bởi vì Nhóm chuyên viên Ủy ban điều phối ASEAN cần thêm thời gian nghiên cứu về những yếu tố khi ASEAN kết nạp thêm Timo Lexte.

Theo TTXVN