Phước Nam xây dựng nông thôn mới

(NTO) Xã Phước Nam, huyện Thuận Nam mới chỉ đạt được 3/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Để đạt được những tiêu chí còn lại, xã Phước Nam đang nỗ lực cố gắng về nhiều mặt, đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền để từng người dân hiểu rõ và phát huy sức mạnh đoàn kết của toàn dân cùng chung tay xây dựng NTM, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Phát huy vai trò, sức mạnh của các tổ chức đoàn thể

Hiện xã Phước Nam có dân số trên 12.000 người, trong đó có hơn 87% là đồng bào dân tộc thiểu số (chủ yếu là đồng bào Chăm). Đời sống nhân dân của cả 7 thôn ở Phước Nam đều dựa vào sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Nói đến chương trình xây dựng NTM, đồng chí Não Văn Thủ, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang tập trung công tác tuyền truyền đến mọi người dân, để bà con ai cũng hiểu được rằng Chương trình Xây dựng NTM là đưa lại lợi ích mà chính họ là người hưởng thụ, đồng thời cũng đòi hỏi sự thống nhất, đoàn kết và nỗ lực của chính bản thân người dân”.

 
Nông dân xã Phước Nam thu hoạch lúa vụ hè- thu.

Chính vì vậy, tất cả các tổ chức đoàn thể ở địa phương đều “ra quân” thực hiện tuyên truyền, giải thích để mọi đối tượng người dân đều hiểu và thực hiện xây dựng NTM. Xác định vai trò quan trọng của tuổi trẻ trong tiến trình xây dựng NTM, Đoàn Thanh niên đã chủ động xây dựng chương trình hành động với từng chỉ tiêu, nội dung cụ thể; triển khai quán triệt tới từng đoàn viên – thanh niên các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM. Từng chi đoàn thanh niên đã cùng góp sức hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể như: tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ thanh niên lập thân lập nghiệp… Hội Nông dân, Hội Phụ nữ vận động hội viên tham gia góp công làm đường, nạo vét kênh mương, làm vệ sinh môi trường, giúp nhau phát triển kinh tế…

Những khởi sắc bước đầu

Hiện nay, xã Phước Nam đạt 3 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM đó là: điện sinh hoạt, bưu chính-viễn thông và an ninh trật tự. Tuy nhiên, những đánh giá bước đầu về nỗ lực xây dựng NTM ở xã Phước Nam có lẽ phải được ghi nhận bằng sự chuyển biến trong ý thức của người dân và những hình ảnh khởi sắc cụ thể hơn trong từng thôn xóm. Biểu hiện của sự đồng lòng, ủng hộ xây dựng NTM của nhân dân Phước Nam là những đường làng, thôn xóm được vệ sinh sạch đẹp hơn; hệ thống kênh mương thủy lợi được người dân tự nguyện góp công nạo vét, tu sửa; tất cả các thôn đều có tổ chuyên khâu nội đồng, làm nhiệm vụ điều tiết nước phục vụ sản xuất; giao thông nông thôn được đảm bảo…

 
Nông dân Phước Nam phát triển chăn nuôi gia súc nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Ảnh: Sơn Ngọc

Những năm gần đây, nhờ áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, kết hợp nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả như: trồng nho, táo, chăn nuôi bò, cừu… . nên đời sống của bà con ở một số thôn đã bắt đầu khởi sắc. Trong 6 tháng đầu năm, toàn xã gieo trồng 642 ha, trong đó lúa là 472 ha, năng suất bình quân 60-70 ha. Toàn xã hiện có khoảng 95 ha trồng nho, táo… cũng đang góp phần đưa lại sự khởi sắc cho Phước Nam. Bên cạnh đó, tổng đàn gia súc trong toàn xã có hơn 24.000 con. Tận dụng lợi thế có nguồn thức ăn cho gia súc từ các sản phẩm nông nghiệp… hiện nay nhiều gia đình ở các thôn Nho Lâm, Văn Lâm đang kết hợp hiệu quả giữa chăn nuôi và trồng trọt để phát triển kinh tế ổn định.

Tiếp tục tháo gỡ những khó khăn

Đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: “Để thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng NTM, xã Phước Nam sẽ còn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Nhưng, chúng tôi quyết tâm đoàn kết, đồng hành cùng nhân dân thực hiện để đem lại sự khởi sắc cho quê hương”.

Để từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao mức thu nhập đầu người, bên cạnh tuyên truyền đến từng người dân từng bước xóa bỏ ý thức trông chờ, ỷ lại của một bộ phận gia đình; xã cũng kết hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, nhân rộng các mô hình sản xuất kinh tế gia đình hiệu quả. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao, nâng dần hiệu quả sản xuất. UBND xã cũng triển khai đến từng thôn thực hiện tốt chiến dịch giao thông nông thôn – vệ sinh môi trường, tu sửa các tuyến đường nông thôn, nạo vét các kênh mương phục vụ sản xuất. Duy trì và nhân rộng các mô hình thu gom và tiêu hủy rác thải đúng cách tại các thôn.