Lừa đảo chiếm đoạt hơn 70 tỷ đồng, lãnh án 28 năm tù giam

(NTO) Trong 2 ngày 22 và 23- 8, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 5 bị cáo: Nguyễn Hải Trung (SN 1973), hiện ngụ tại phường Kinh Dinh; Nguyễn Thiệt (SN 1973) ngụ phường Đài Sơn (Phan Rang-Tháp Chàm) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; các bị cáo Võ Thành Danh (SN 1958), ngụ phường Thanh Sơn; Võ Thành Xuân (SN 1966) ngụ tại phường Kinh Dinh; Lê Quang Vũ (SN 1973) ngụ tại phường Đài Sơn (Phan Rang-Tháp Chàm) về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo cáo trạng, Công ty Cổ phần Đầu tư công nghiệp Nam Trung Bộ (Công ty NTB) thành lập 6-2008, tại Ninh Thuận, ông Nguyễn Hải Trung là Chủ tịch Hội đồng quản trị, đồng thời là người đại diện theo pháp luật của công ty, ông Nguyễn Thiệt làm giám đốc.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ ừa đảo chiếm đoạt hơn 70 tỷ đồng

Trong thời gian từ ngày 11-3-2009 đến 30-10-2009, công ty đã lập hồ sơ vay tín dụng xuất khẩu (được hỗ trợ lãi suất theo gói kích cầu của Chính phủ) của các ngân hàng trong và ngoài tỉnh với số tiền gần 226 tỷ đồng. Các ngân hàng khác ông Trung đã trả số tiền gốc và lãi. Riêng với Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Ninh Thuận, tổng số tiền ông Trung vay hơn 149 tỷ đồng. Đến ngày 8-5-2011, ông Trung mới trả được hơn 78 tỷ đồng, hiện nợ gốc còn hơn 70 tỷ đồng và nợ lãi gần 25 tỷ đồng chưa thanh toán.

Để có cơ sở vay số tiền trên và được các ngân hàng chấp thuận, Công ty NTB đã cung cấp cho các ngân hàng 21 hợp đồng xuất khẩu bán sắn lát, cà phê giữa công ty với các đối tác người nước ngoài để hợp thức hóa hàng hóa xuất khẩu (đầu ra), 8 hợp đồng mua bán hàng hóa và một số hóa đơn mua bán giữa Công ty NTB với các công ty trong nước, nhằm hợp thức hóa đầu vào. Tuy nhiên, toàn bộ đều là hợp đồng khống, không có giá trị pháp lý. Có đủ thủ tục, Công ty NTB làm hồ sơ tín dụng xin vay tiền và được các ngân hàng chấp thuận ký hợp đồng tín dụng xuất khẩu, tiến hành giải ngân. Toàn bộ số tiền cho vay, ngân hàng đã giải ngân vào tài khoản bên bán hàng cho Công ty NTB. Sau khi nhận tiền, bên bán hàng đã chuyển khoản phần lớn số tiền cho ông Trung, hiện ông Trung không có khả năng thanh toán.

Đồng phạm với ông Trung trong việc này là Nguyễn Thiệt, đã ký toàn bộ hồ sơ các hợp đồng vay vốn tín dụng xuất khẩu, các hóa đơn tài chính và các giấy tờ liên quan đến việc chi và chuyển tiền theo “lệnh” của ông Trung.

Riêng ông Võ Thành Danh, nguyên là Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam, chi nhánh Ninh Thuận trong quá trình cho ông Trung vay vốn đã vi phạm quy định trong việc cho vay tín dụng. Qua quá trình điều tra, ông Trung khai nhận có cho ông Danh vay 16 tỷ đồng. Ông Danh mới trả 400USD và 3 tỷ đồng, còn nợ 7,5 tỷ đồng.

Đối với ông Võ Thành Xuân, nguyên Trưởng phòng Tín dụng và Lê Quang Vũ, nguyên cán bộ tín dụng Ngân hàng, tuy đã đề nghị ông Danh ngưng giải ngân khi phát hiện Công ty NTB sử dụng số tiền vay sai mục đích, nhưng sau đó vẫn tiến hành cho Công ty NTB vay theo chỉ đạo của ông Danh.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt ông Nguyễn Hải Trung 15 năm tù giam, Nguyễn Thiệt 7 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Võ Thành Danh 6 năm tù giam; Võ Thành Xuân, Lê Quang Vũ cùng chịu 2 năm tù, nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Đồng thời, tòa buộc ông Nguyễn Hải Trung phải bồi thường số tiền còn nợ cho ngân hàng; buộc các cá nhân, đơn vị liên quan trả cho ông Trung tổng số tiền hơn 39 tỷ đồng để thu hồi trả lại cho ngân hàng. Đối với các đơn vị, cá nhân khác liên quan đến vụ án, tòa yêu cầu cơ quan điều tra xem xét xử lý sau.