An ninh trật tự nhìn từ công tác phối hợp của các ngành, đoàn thể

(NTO) Qua kết quả thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) từ đầu năm đến nay ở tỉnh ta, một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng về sự phối hợp của Mặt trận, đoàn thể, các sở, ngành với lực lượng Công an (CA). Điểm lại tình hình diễn biến phức tạp của tội phạm về trật tự xã hội, có thể thấy rõ chính sự tham gia phối hợp trên đã góp phần giải quyết kịp thời các vụ việc từ cơ sở.

Theo CA tỉnh, trong lĩnh vực trật tự xã hội, nổi lên là hoạt động của một số loại tội phạm với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội nguy hiểm, gây bức xúc dư luận như giết người do nguyên nhân xã hội, trộm cắp tài sản. Trong 208 vụ phạm pháp hình sự của những tháng đầu năm nay, có 12 vụ trọng án, 196 vụ thường án, trong đó có 118 vụ trộm cắp tài sản (chủ yếu là trộm xe máy), chiếm tỷ lệ 56,7% tổng số vụ phạm pháp hình sự. Thượng tá Nguyễn Hữu Chung, Trưởng phòng Xây dựng phong trào TDBVANTQ (CA tỉnh) cho biết: “Thành phần phạm tội chủ yếu là thanh-thiếu niên, tụ tập nhóm hoạt động liều lĩnh, gây án liên tục như cướp giật, trộm cắp xe máy, trộm cắp tài sản, vật nuôi của nhân dân.

Trung tâm Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.Ảnh: Văn Miên

Thủ đoạn hoạt động của tội phạm là lợi dụng sơ hở đột nhập nhà riêng, cơ quan, công sở để hành động”. Trước tình hình trên, ngoài biện pháp tấn công trấn áp mạnh các loại đối tượng, các lực lượng CA đã nhận thức rõ cần phối hợp với các ngành, đoàn thể, nhất là phối hợp với UB Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và đoàn thể các cấp trong công tác tuyên truyền, phát động người dân tham gia phòng, chống tội phạm và quản lý giáo dục đối tượng vi phạm tại xã, phường.

Qua liên tịch, MTTQ và các Hội Phụ nữ, Cựu chiến binh, Nông dân, Đoàn Thanh niên đã phối hợp tốt với CA phát động điểm phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý, tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm xây dựng phong trào TDBVANTQ. Thực tiễn trong các đợt tổ chức tuyên truyền, phát động ở các huyện Bác Ái, Ninh Sơn, Ninh Phước cho thấy, khi Mặt trận, các Hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh, Ban Dân vận và ngành Tư pháp thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng CA, các buổi họp dân đều rất thành công. Sự có mặt các đoàn thể đã tác động lôi kéo các ngành khác tích cực tham gia hội họp, tạo khí thế cho quần chúng đấu tranh mạnh các loại đối tượng. Thực hiện phối hợp liên tịch, CA tỉnh đã cùng với UBMTTQ tỉnh hướng dẫn cơ sở xây dựng các mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ ở từng lĩnh vực, địa bàn. Cụ thể đã hình thành 24 cụm liên kết về an ninh trật tự giữa 603 cơ quan, doanh nghiệp, trường học với địa phương nơi đứng chân. Đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đã đẩy mạnh xây dựng mô hình tộc họ tự quản về an ninh trật tự. Hiện nay, trong số 264 tộc họ, đã có 149 tộc họ đưa nội dung bảo vệ an ninh trật tự vào sinh hoạt tộc họ, trong đó có 49 tộc họ xây dựng văn bản quy ước tộc họ, riêng ở xã Phước Thái (Ninh Phước) đã có 18/38 tộc họ thực hiện xây dựng nội dung trên. Trong vùng đồng bào người Hoa cũng đã triển khai phát động phòng chống tội phạm tại địa bàn điểm là phường Kinh Dinh (Phan Rang-Tháp Chàm) để nhân rộng. Nhìn chung trên các địa bàn dân cư, đều triển khai xây dựng mô hình Tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự.

Thông qua Mặt trận, đoàn thể và các mô hình nhân dân tự quản, vừa qua Ban chỉ đạo Phong trào TDBVANTQ tỉnh đã cho in 50.000 phiếu tố giác tội phạm gửi trực tiếp đến từng hộ gia đình để nhân dân tham gia cung cấp thông tin, phát hành 2.000 bản tin tuyên truyền phòng, chống tội phạm ở khu dân cư. Qua các biện pháp tuyên truyền trên đã góp phần kiềm chế sự gia tăng tội phạm. Tuy nhiên, theo Ban chỉ đạo Phong trào TDBVANTQ tỉnh, dù đóng vai trò quan trọng nhưng một số ngành, đoàn thể còn chưa làm tốt nhiệm vụ phối hợp; tinh thần trách nhiệm trong việc phòng ngừa, phát hiện tố giác, tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội chưa cao. Có lúc, có nơi còn tỏ ra thờ ơ với các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm, nên dù phong trào TDBVANTQ đã được xây dựng hầu khắp các lĩnh vực, địa bàn nhưng thực chất phong trào phát triển chưa đều, chưa bền vững.

Theo Thượng tá Nguyễn Hữu Chung, hiện nay vẫn có tình trạng quần chúng chưa mạnh dạn đấu tranh, tố giác tội phạm và hợp tác với CA trong quá trình điều tra phá án vì sợ bị trả thù hoặc ngại va chạm. Nguyên nhân một phần là do lợi ích thiết thân của quần chúng khi tham gia giữ gìn an ninh trật tự chưa được bảo đảm. Vì vậy sự tham gia phối hợp tích cực của MTTQ, các đoàn thể các cấp và các ngành với lực lượng CA trong thời gian tới là vô cùng quan trọng. Thực hiện tốt công tác liên tịch phối hợp sẽ giúp củng cố lòng tin của nhân dân khi tham gia đấu tranh, trấn áp tội phạm. Qua đó phát hiện, nhân rộng các mô hình tự quản và điển hình tiên tiến, tạo động lực thúc đẩy phong trào TDBVANTQ phát triển sâu rộng.