Bà Thuận Thị Trào tích cực với công tác hòa giải

(NTO) Bà Thuận Thị Trào, ở khu phố Mỹ Nghiệp, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước là chủ cơ sở dệt có tiếng trong làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Chăm ở địa phương. Không chỉ là một tấm gương lao động giỏi, một người phụ nữ thành đạt trong kinh doanh, bà còn là người tâm huyết với công tác giữ gìn ANTT ở địa phương.

Khu phố Mỹ Nghiệp có hơn 600 hộ, khoảng 3500 khẩu, với 4 dân tộc Chăm, Kinh, Raglai, Hoa cùng sinh sống, trong đó 95% là đồng bào người Chăm. Kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, đặc biệt đây là nơi duy nhất ở tỉnh ta còn lưu truyền nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Chăm. Đó là điều kiện thuận lợi giúp bà con thoát nghèo, vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội. Là một địa bàn có 4 dân tộc sinh sống, phong tục tập quán, lối sống, sinh hoạt, ứng xử có những khác biệt, nhưng với truyền thống đoàn kết, gắn bó từ bao đời nay, đồng bào các dân tộc trong thôn Mỹ Nghiệp đã hòa thành một khối, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, sẵn sàng giúp đỡ nhau mỗi khi tối lửa tắt đèn, khó khăn trong cuộc sống.

Cũng như các địa phương khác, trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, khu phố Mỹ Nghiệp không tránh khỏi những va chạm, xích mích dẫn đến mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân. Để kịp thời giải quyết những vụ việc phát sinh từ cơ sở, ổn định tình hình ANTT, khu phố đã thành lập Tổ hòa giải gồm đại diện các chức sắc tôn giáo, trưởng các họ tộc, người có uy tín trong cộng đồng, thành viên Hội phụ nữ, Hội nông dân, Đoàn thanh niên. Là Chi hội phó Hội phụ nữ khu phố, bà Thuận Thị Trào được bà con nhân dân bầu vào tổ hòa giải.

Xác định được trách nhiệm của mình, bằng uy tín, tình cảm chân thành, sự thấu tình đạt lý, khả năng nắm bắt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là những chính sách có liên quan đến dân tộc, tôn giáo, mỗi khi có sự việc xảy ra, chị cùng tổ hòa giải tìm hiểu nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn, lắng nghe ý kiến người trong cuộc, bàn bạc tìm cách giải quyết thấu tình, đạt lý. Cứ như vậy, chị đã kiên trì thuyết phục họ bình tĩnh cùng nhìn nhận lại hành vi của mình để có ứng xử, hành động đúng mực, đúng pháp luật, trên cơ sở tình làng nghĩa xóm, đoàn kết giúp đỡ nhau… Cùng các thành viên tổ hòa giải trong khu phố, bà đã tham gia dàn xếp ổn thỏa nhiều vụ mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân, trong đó có những vụ liên quan đến tín ngưỡng, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc ở địa phương.

Bà Thuận Thị Trào cũng đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền Khu phố Mỹ Nghiệp thành lập 1 Câu lạc bộ Phụ nữ không có chồng, con vi phạm pháp luật, 10 tổ nhóm Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gắn liền với công tác giữ gìn ANTT. Thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, họp nhóm, bà đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền, vận động bà con nhân dân trong khu phố chấp hành nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các qui định của địa phương, hương ước, quy ước, phong tục, tập quán của tộc họ, cũng như tích cực tham gia các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Với những đóng góp tích cực trong công tác giữ gìn ANTT, những năm qua, bà Thuận Thị Trào luôn luôn nhận được tình cảm quý mến của nhân dân địa phương, được các cấp, các ngành tặng nhiều Bằng khen và giấy khen.