TP. Phan Rang- Tháp Chàm: Lập lại trật tự, xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp

(NTO) Nhằm lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn, từ ngày 10-7 đến ngày 10-8, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tổ chức ra quân tháng cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm hành chính trên các lĩnh vực trật tự đô thị, an toàn giao thông, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán… Qua gần 1 tháng triển khai thực hiện bước đầu đã đạt được kết quả nhất định, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm cho người dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Chấn chỉnh trật tự đô thị

Dạo quanh một số tuyến đường lớn trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm như: Ngô Gia Tự, 16 Tháng 4, Trần Phú…, người dân có thể nhận thấy ngay sự thay đổi rõ nét trên các tuyến phố: vỉa hè, hành lang dành cho người đi bộ được thông thoáng, các phương tiện xe máy hai bên đường phố được sắp xếp gọn gàng, trật tự hơn. Tại khu vực quanh Nhà Văn hóa trung tâm, trước đây đã từng được xem là một trong những điểm “nóng” về an ninh trật tự, với hơn 50 quán giải khát, ăn uống, cà phê cóc… tự phát mọc lên lấn chiếm lòng, lề đường, làm mất mỹ quan, an toàn giao thông, thì nay đã được giải tỏa, vệ sinh sạch sẽ, trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ.

Công an thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các trường hợp
vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường. Ảnh: D.Nguyệt

Sau gần 1 tháng “dọn dẹp”, phường Thanh Sơn đã trở nên trật tự, đường thông hè thoáng, môi trường sạch sẽ… Đồng chí Hoàng Minh Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường, cho biết: “Là phường được chọn làm điểm nên trước ngày ra quân, chính quyền địa phương đã huy động các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động, thông báo trước đến từng hộ kinh doanh chủ trương của thành phố. Nhìn chung công tác lập lại đô thị được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ, tuy nhiên trong quá trình triển khai, chúng tôi cũng gặp phải sự phản đối của một số chủ hộ kinh doanh. Một số hàng quán sau khi được giải tỏa chỉ một thời gian ngắn lại tiếp tục tái phạm…”.

Đồng loạt ra quân

Để công tác lập lại trật tự đô thị đạt kết quả cao, UBND Tp. Phan Rang- Tháp Chàm đã xác định thực hiện đồng bộ trên 4 lĩnh vực: Quản lý trật tự xây dựng, quản lý đô thị; tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; chống ô nhiễm môi trường, thu gom rác thải và xử lý rác; quản lý và phát triển cây xanh, triển khai rộng khắp tại 16 xã, phường; trước mắt, trong tháng ra quân đầu tiên tập trung vào các phường trung tâm là Kinh Dinh, Tấn Tài, Mỹ Hương, Đạo Long, Phủ Hà, Mỹ Hải, đồng thời chọn phường Thanh Sơn làm địa phương triển khai thí điểm. Trên cơ sở kế hoạch đề ra, các xã, phường đã thành lập Tổ công tác lập lại trật tự đô thị ngay tại địa phương, phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố, các ban, ngành, đoàn thể tích cực ra quân tuyên truyền, vận động, giải tỏa khai thông các tuyến đường, kiểm tra, rà soát lại tình hình xây dựng không có giấy phép; xử lý với các trường hợp vi phạm như họp chợ, kinh doanh, buôn bán, lấn chiếm, sử dụng lòng đường, hè phố không đúng quy định, tháo dỡ quán hàng rong, biển quảng cáo, rao vặt làm mất mỹ quan đô thị; tuyên truyền nhân dân tích cực chấp hành pháp luật giao thông…

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, xử lý, UBND thành phố còn tiến hành khảo sát và ban hành quyết định cho phép 14 tuyến đường, địa điểm được sử dụng vỉa hè làm nơi để xe và 24 tuyến đường, địa điểm được sử dụng vỉa hè tạm thời làm nơi buôn bán, kinh doanh trên địa bàn một số phường trung tâm: Đài Sơn, Thanh Sơn, Tấn Tài, Kinh Dinh… Trên cơ sở đó, các hàng, quán buôn bán trên vỉa hè, lòng đường tại các tuyến phố cấm buôn bán, sau khi giải tỏa sẽ được chính quyền địa phương bố trí, sắp xếp chuyển sang địa điểm kinh doanh mới theo đúng quy định. Các hộ kinh doanh tại các tuyến phố đều phải đăng ký cam kết thực hiện quy định về an ninh trật tự đô thị như: bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, không kinh doanh đồ uống có cồn trên vỉa hè, lòng đường làm mất an ninh trật tự; thời gian kinh doanh buổi sáng không quá 9 giờ và buổi chiều bắt đầu từ 16 đến trước 22 giờ… Đây là phương án hợp lý không chỉ bảo đảm an ninh trật tự đô thị, lại vừa bảo đảm đời sống, việc làm cho bà con, rất được người dân đồng tình ủng hộ.

Trên một số tuyến đường, địa điểm mặc dù đã được lập vào danh sách không được phép kinh doanh, nhưng tùy vào điều kiện thực tế, UBND thành phố tạm thời cho phép kinh doanh, tuy nhiên phải thực hiện nghiêm quy định bảo đảm an ninh trật tự như các hàng quán phục vụ ăn uống trên đường Yersin, đối diện Bệnh viên tỉnh. Để đáp ứng nhu cầu phục vụ của người dân, giúp các chủ hàng quán có thêm thời gian tìm địa điểm kinh doanh mới, chính quyền địa phương đồng ý cho các chủ hàng, quán đăng ký cam kết tiếp tục kinh doanh và sẽ dỡ bỏ hàng quán ngay sau khi Bệnh viên tỉnh chuyển sang trụ sở mới…

Cần một giải pháp dài hơi

Tuy nhiên, trong quá trình sắp xếp, lập lại trật tự đô thị, chính quyền các địa phương cũng gặp không ít khó khăn. Mặc dù UBND thành phố đã ban hành danh sách các tuyến đường, địa điểm được phép sử dụng vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh, nhưng với số lượng hàng, quán bị giải tỏa rất lớn, các tuyến đường được phép vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu mặt bằng kinh doanh của người dân. Trả lời vấn đề này, ông Bùi Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND Tp. Phan Rang- Tháp Chàm cho biết: Mặc dù gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên lãnh đạo thành phố xác định đây là nhiệm vụ lâu dài, hết sức quan trọng, cần có sự quyết tâm của chính quyền địa phương các cấp, sự chung tay vào cuộc của ban, ngành, đoàn thể và nhất là sự đồng tình, hưởng ứng của người dân, Trong tháng đầu ra quân này, thành phố tập trung chủ yếu vào công tác kiểm tra, giám sát, giáo dục, tuyên truyền. Đối với những trường hợp vi phạm thì xử lý hình thức khiển trách, xử phạt mang tính răn đe để giúp người dân, các hộ kinh doanh có thời gian chuẩn bị tâm lý, tìm hướng làm ăn mới bảo đảm đời sống. Tuy nhiên, sau tháng ra quân, UBND thành phố chỉ đạo cho các địa phương triển khai quyết liệt, áp dụng các biện pháp chế tài đủ mạnh, xử phạt những hành vi vi phạm để việc lập lại trật tự đô thị đạt kết quả cao nhất, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”. Đồng thời, UBND thành phố cũng đang tiến hành tìm ra các phương án, khảo sát thêm một số tuyến đường có thể cho phép sử dụng vỉa hè làm nơi buôn bán nhằm giúp người dân ổn định đời sống.