Những dấu hiệu tốt cho xuất khẩu gạo

Tính đến thời điểm này, lượng gạo trong nước xuất khẩu đạt trên 4,1 triệu tấn, trị giá khoảng 1,8 tỷ USD…

Tuy nhiên còn số này giảm khoảng 10% về lượng và 15% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Theo kế hoạch, tổng lượng gạo hàng hóa cả năm của nước ta sẽ vào khoảng 8,3 triệu tấn, trong đó xuất khẩu là 7 triệu tấn.

Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước đang tập trung thu mua tạm trữ gạo với với số lượng lớn làm cho giá gạo trong nước những ngày gần đây có chiều hướng tăng. Hiện, lượng lúa gạo tạm trữ trong nước đạt 77% kế hoạch đề ra (tương đương 349.000 tấn).

Tính đến thời điểm này, lượng gạo trong nước xuất khẩu
đạt trên 4,1 triệu tấn, trị giá khoảng 1,8 tỷ USD (Ảnh minh họa)

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, giá lúa gạo gần đây có chiều hướng tiếp tục lên và có khả năng ngày càng tăng cao và người dân sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên, cần có chiến lược tạm trữ gạo hợp lý hơn để tránh những rủi ro do tác động xấu của các thị trường khác.

Cũng theo Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), lượng gạo tồn kho của Ấn Độ và Thái Lan đang ở mức cao, đây cũng có thể coi là tác động không tốt đối với thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu khả quan cho tiêu thụ gạo Việt Nam đó là lượng hợp đồng xuất khẩu gạo Việt Nam với các thị trường quan trọng đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái./.

Nguồn vov.vn