Chuyện… không của riêng ai !

(NTO) Thực hiện “Năm An toàn giao thông 2012”, ngay từ đầu năm các ngành, địa phương và lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Nhờ đó, tai nạn giao thông đường bộ đã giảm đáng kể. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông đã giảm trên cả hai mặt. Cụ thể, theo thống kê toàn tỉnh đã xảy ra 46 vụ, làm chết 48 người, bị thương 51 người và làm thiệt hại tài sản trên 210 triệu đồng. So với cùng kỳ năm trước, số vụ đã giảm 17,8% và số người chết giảm 26,2%. Ngoài ra, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát- ngành chức năng đã xử phạt hành chính trên 18.200 trường hợp, với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng; tước 516 giấy phép lái xe, tạm giữ 3.949 phương tiện… Tuy nhiên, điều đáng nói là sự “kéo giảm” chưa mang tính bền vững, bởi lẽ trên thực tế tình trạng người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ; phương tiện chở hàng hóa quá khổ, quá tải; chở quá số người quy định; phương tiện vận tải không bảo đảm an toàn kỹ thuật; tham gia giao thông trong tình trạng uống rượu, bia… vẫn còn diễn ra khá phổ biến và đây cũng chính là “nguy cơ” tiềm ẩn để dẫn đến tai nạn giao thông.

Xây dựng hệ thống tín hiệu giao thông hiện đại là một trong những giải pháp góp phần đẩy lùi TNGT trên địa bàn tỉnh.
Trong ảnh: Hệ thống tín hiệu được Ngành Giao thông- Vận tải lắp đặt tại thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước.
Ảnh: Sơn Ngọc

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời phấn đấu giảm ít nhất 10% các chỉ số về tai nạn giao thông trong thời gian tới, yêu cầu đặt ra là các cấp, ngành, địa phương… cần phải tiếp tục triển khai đồng bộ và thực hiện tốt các nhiệm vụ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao đối với từng ngành, địa phương. Trong đó, ngoài việc xử lý nghiêm, đúng quy định các hành vi vi phạm còn "áp dụng" biện pháp công bố công khai các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông về địa phương nơi cư trú hoặc nơi học tập, công tác để kiểm điểm cụ thể. Đồng thời thông báo cả trên các phương tiện thông tin đại chúng… Đây không phải là cách làm mới nhưng đòi hỏi cộng đồng trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương và cả cá nhân của mọi người thì mới tạo nên “hiệu ứng” chung trong xã hội. Hạn chế tai nạn giao thông rất cần sự góp sức của toàn xã hội chứ không phải “chuyện của riêng ai!”.