Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Liên bang Nga

Ngày 20/7, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam tổ chức Đối thoại kinh tế "Tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư với Liên bang Nga”.

Sự kiện được tổ chức với mong muốn hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có cách nhìn toàn cảnh về thị trường Liên bang Nga (LB Nga) truyền thống và tiềm năng, trước thềm chuyến thăm LB Nga của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào cuối tháng 7/2012.

 

Đối thoại kinh tế "Tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư với Liên bang Nga”.
(Ảnh: dangcongsan.vn)

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, LB Nga là một thị trường truyền thống và tiềm năng với tổng dân số trên 140 triệu người, tổng sản phẩm quốc nội đạt 1.500 tỷ USD và thu nhập bình quân đầu người đạt gần 12.000 USD/năm. Những năm gần đây, hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và LB Nga đã có những bước tiến khá bền vững, đạt nhiều kết quả tích cực.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Việt Nam có nhiều thuận lợi kể khi LB Nga chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), với lộ trình cam kết giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng, trong đó có những nhóm hàng được coi là thế mạnh trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang LB Nga như hàng nông sản, thủy sản, may mặc, giày da… Tuy vậy, hàng xuất khẩu Việt Nam chỉ chiếm tỷ lệ chưa đến 0,5% tổng kim ngạch nhập khẩu của LB Nga. Con số này cho thấy sức mua của thị trường này là rất lớn nhưng trao đổi thương mại giữa hai nước còn chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác và thế mạnh mỗi nước.

Chỉ ra những điểm còn hạn chế của doanh nghiệp Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa quan tâm nắm bắt đầy đủ, chính xác và kịp thời các thông tin, chính sách về môi trường đầu tư và kinh doanh của thị trường tiềm năng này. Bên cạnh đó, do LB Nga là thị trường mở, không khó tính nên việc thâm nhập thị trường cũng vấp phải sự cạnh gay gắt với các quốc gia khác có lợi thế tương tự như Việt Nam về chủng loại hàng hóa, mẫu mã, giá cả...

Do vậy, với việc tổ chức cuộc đối thoại lần này, các doanh nghiệp Việt Nam có nguyện vọng kinh doanh tại thị trường LB Nga sẽ có cơ hội tốt để đóng góp kiến nghị, đề xuất của mình. Qua đó VCCI sẽ tổng hợp những ý kiến này để trình lên Chủ tịch nước nhằm đóng góp vào nội dung làm việc của các bộ, ngành liên quan của hai nước.

Tại buổi đối thoại, ông Golikov Maxim Urievic, Trưởng đại diện Cơ quan đại diện thương mại LB Nga tại Việt Nam đã thông báo khái quát tình hình kinh tế - xã hội của LB Nga, đồng thời nhấn mạnh trong thời gian tới, để hiện đại hóa nền kinh tế, LB Nga sẽ tập trung ưu tiên vào các lĩnh vực như năng lượng, khoáng sản, viễn thông, công nghệ hàng không vũ trụ, dược phẩm, y tế…/.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam