Việt Nam coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược với Ấn Độ

Chủ tịch nước cho rằng tiềm năng kinh tế - thương mại Việt Nam - Ấn Độ còn rất lớn và cần thúc đẩy, tương xứng với sự tin cậy về chính trị.

Chiều 18/7 tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp đoàn các học giả, chuyên gia thuộc Hội đồng nghiên cứu các vấn đề thế giới của Ấn Độ, do ông Rajiv Bathir, Quốc vụ khanh - Giám đốc Hội đồng làm trưởng đoàn sang Việt Nam dự Hội thảo “Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ: Những định hướng tương lai”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt chào mừng các học giả Ấn Độ sang thăm Việt Nam và dự Hội thảo quan trọng về quan hệ hai nước. Nhắc lại kết quả hết sức tốt đẹp của chuyến thăm Ấn Độ mới đây, Chủ tịch nước khẳng định trong chính sách đối ngoại, Việt Nam đặc biệt coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược với Ấn Độ và nhấn mạnh yếu tố truyền thống, bạn bè tin cậy, đậm đà tình nghĩa, được khởi nguồn bởi lãnh tụ Hồ Chí Minh và Jawaharlan Nehru.

Chủ tịch nước cảm ơn Ấn Độ đã dành cho Việt Nam sự giúp đỡ to lớn và có hiệu quả trước đây cũng như hiện nay. Qua nhiều năm tháng, Ấn Độ luôn luôn ủng hộ và đứng bên cạnh Việt Nam. Việt Nam hoàn toàn ủng hộ chính sách hướng Đông mà Ấn Độ đang thực hiện. Chủ tịch nước cũng bày tỏ hài lòng về quan hệ quốc phòng, an ninh giữa hai bên ngày càng trở nên khăng khít và gắn bó hơn.

Về quan hệ kinh tế - thương mại, Chủ tịch nước cho rằng tiềm năng của hai nước còn rất lớn, hai bên cần tháo gỡ khó khăn nhằm thúc đẩy lĩnh này, tương xứng với sự tin cậy về chính trị.

Thay mặt giới học giả, các nhà hoạch định chính sách đối ngoại của Ấn Độ, ông Rajiv Bhatir cảm ơn tình cảm thân thiết, bè bạn mà Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dành cho đoàn và báo cáo với Chủ tịch nước về mục đích, kết quả của cuộc Hội thảo vừa diễn ra.

Ông Rajiv Bhatir khẳng định, thành công của Hội thảo cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao hai nước đối với tương lai của mối quan hệ. Các diễn giả đã thống nhất về nhiều nội dung, đặc biệt là tìm ra phương hướng hợp tác về các lĩnh vực kinh tế-thương mại, công nghệ cao và công nghệ thông tin.

Quốc vụ khanh Rajiv Bhatir cho biết, hai bên cũng đã nhất trí triển khai dự án quan trọng, phác thảo tương lai quan hệ Việt Nam - Ấn Độ. Ông Rajiv Bhatir nhấn mạnh: Quan hệ ngày mai sẽ được hình thành trên nền tảng ngày hôm nay.

Trên bình diện khu vực, giới chiến lược của Ấn Độ nhìn nhận Việt Nam có vai trò quan trọng và luôn ủng hộ Ấn Độ trong việc tăng cường quan hệ với ASEAN cũng như nhiều vấn đề quốc tế khác./.

Nguồn VOV Online