Nga: Thành lập Hội đồng Kinh tế trực thuộc Tổng thống

Đích thân Tổng thống Vladimir Putin sẽ đứng đầu Hội đồng gồm 31 thành viên, trong đó có các doanh nghiệp hàng đầu và những nhà kinh tế nổi tiếng nhất của Nga.

Chiều 16/7, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh thành lập Hội đồng Kinh tế (EC) trực thuộc Tổng thống LB Nga và đích thân ông đảm đương trách nhiệm Chủ tịch Hội đồng này.

EC được giao trọng trách soạn thảo các kiến nghị về những phương hướng chủ yếu của chính sách kinh tế-xã hội, xác định chiến lược và sách lược thực hiện chính sách này.

Nhiệm vụ cụ thể của EC là phân tích và cung cấp thông tin kịp thời liên quan đến chính sách kinh tế-xã hội và tình hình kinh tế vĩ mô cho Tổng thống, đánh giá kết quả phát triển kinh tế-xã hội, làm rõ và dự đoán về những tình huống phiêu lưu-nguy cơ, chuẩn bị kiến nghị về lập cơ chế bảo đảm kinh tế phát triển ổn định trên cơ sở thường xuyên đổi mới công nghệ, xử lý các tình huống phiêu lưu-nguy cơ, ngăn chặn và giảm thiểu hậu quả tiêu cực của chúng, phân tích-đánh giá các sắc lệnh và chỉ thị của Tổng thống, kiểm soát những cuộc cải cách lớn, chuẩn bị kiến nghị về hoạt động phối hợp của các cấp chính quyền nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế-xã hội quy mô lớn, trong đó có việc tạo bầu không khí đầu tư thuận lợi ở Nga.

EC được phép thành lập các nhóm công tác về chính sách kinh tế vĩ mô và tài chính, chính sách phát triển bộ-ngành và cơ cấu hạ tầng, chính sách xã hội và phát triển tiềm năng con người, chính sách kinh tế-xã hội khu vực, phát triển liên kết kinh tế quốc tế và sáng kiến doanh nghiệp.

Trách nhiệm hai Phó Chủ tịch EC được trao cho Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga, Andrey Belousov và cựu Bộ trưởng bộ này hiện làm Trợ lý tổng thống, bà Elvira Nabiulina.

Tham gia EC còn có Phó Thủ tướng thứ nhất Igor Shuvalov cùng hai Phó Thủ tướng Arkady Dvorkovich phụ trách khối kinh tế và Olga Golodets phụ trách khối xã hội, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Sergey Ignatiev.

Đồng thời, tham gia EC còn có các doanh nghiệp hàng đầu và những nhà kinh tế nổi tiếng nhất của Nga. Tổng cộng EC có 31 thành viên.

Nguồn www.chinhphu.vn