Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tiếp Đại sứ Nhật Bản

Chiều 16/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Tanizaki Yasuaki.

 Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tiếp Đại sứ Nhật Bản, ông Tanizaki Yasuaki.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những đóng góp to lớn của Đại sứ Tanizaki Yasuaki trong việc thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hữu nghị, hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục văn hóa, khoa học kỹ thuật.

Phó Thủ tướng bày tỏ cảm ơn phía Nhật Bản đã dành sự quan tâm lớn giúp Việt Nam có điều kiện tập trung đầu tư vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Trong đó có một số chương trình nổi bật, như chương trình học bổng du học tại Nhật Bản, đào tạo kỹ sư chuyên ngành Công nghệ thông tin cho Đại học Bách khoa Hà Nội, chương trình dạy tiếng Nhật thí điểm tại các trường phổ thông đang phát huy hiệu quả cũng như việc tạo điều kiện thuận lợi để hơn 3.000 lưu học sinh Việt Nam học tập tại Nhật Bản.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, thời gian qua Chính phủ Việt Nam đặc biệt chú trọng công tác quy hoạch nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Trong quá trình hội nhập quốc tế về khoa học, giáo dục và công nghệ, trên cơ sở là đối tác chiến lược của nhau, Việt Nam mong muốn Nhật Bản là đối tác hàng đầu trong lĩnh vực đặc biệt quan trọng này. Phó Thủ tướng cũng mong muốn phía Nhật Bản thông tin về tiến độ nghiên cứu để có chính sách hỗ trợ vốn ODA đối với danh mục 10 dự án ưu tiên về giáo dục và đào tạo mà Việt Nam đang quan tâm. Bên cạnh đó tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nghề.

Về phía mình, Đại sứ Tanizaki Yasuaki khẳng định, Nhật Bản mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam để hai bên có công trình giáo dục xứng tầm với mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Đại sứ cũng đã thông báo một số công việc đã và sẽ thực hiện theo đề xuất của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân. Theo đó, Nhật Bản đã có danh mục 10 dự án ưu tiên trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo và chọn 3 - 4 dự án để đầu tư (Trường Đại học Cần Thơ, Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Bách khoa Hà Nội và có thể xem xét mở rộng hợp tác với Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội).

Về đào tạo nghề, Nhật Bản đã xem xét và đề nghị 6 trường nghề ở Việt Nam tham gia. Bên cạnh đó Đại sứ cũng thông báo Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã có hợp tác đào tạo nghề với Trường Đại học Bách khoa và phía Nhật sẵn sàng hợp tác nhân rộng mô hình này nếu phía Việt Nam quan tâm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Việt Nam sẽ thông báo cho các trường đại học sẵn sàng cung cấp thông tin cho phía Nhật Bản để mở rộng những mô hình hợp tác đó. Phó Thủ tướng đề nghị phía Nhật Bản và các trường đại học ở Việt Nam cần chủ động trao đổi phối hợp thông qua một ban điều hành chung để từ nay đến cuối năm 2012 hình thành được cơ chế hợp tác chung.

Liên quan đến công tác giáo dục, Phó Thủ tướng mong muốn Đại sứ sớm báo cáo với Chính phủ Nhật Bản kế hoạch tổng kết 10 năm việc dạy và học tiếng Nhật tại Việt Nam trên tinh thần chung là số học sinh Việt Nam được học tiếng Nhật tăng lên trong thời gian tới với quy mô gấp đôi 10 năm qua.

Phó Thủ tướng cũng nêu một số yêu cầu xung quanh việc xây dựng đề án chi tiết về đào tạo và cung cấp nhân lực là y tá và điều dưỡng viên người Việt Nam làm việc tại Nhật Bản.

Đại sứ Tanizaki Yasuaki khẳng định, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan tại Việt Nam để thúc đẩy các dự án quan trọng trong lĩnh vực giáo dục đào tạo và dạy nghề.

Nguồn www.chinhphu.vn