Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc tại tỉnh Thái Nguyên

Chiều 16/7, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng đoàn công tác Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên.

 (Ảnh: Chinhphu.vn)

Theo báo cáo của tỉnh Thái Nguyên, tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn tỉnh ước đạt 8,6%, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 44,6% kế hoạch, tăng 11,2% so với cùng kỳ 2011; tổng thu ngân sách ước đạt hơn 1534 tỷ đồng, tăng 2,4% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu ngành nông lâm nghiệp thủy sản tăng 9,4% so với cùng kỳ…

Công tác giáo dục và đào tạo có bước phát triển mới theo hướng chuẩn hóa, xã hội hóa, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đời sống nhân dân các dân tộc trong tỉnh được cải thiện. Toàn tỉnh đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập trung học cơ sở, đang tiến tới đạt chuẩn phổ cập trung học.

Với quyết tâm cao, Thái Nguyên đã chọn 35 xã làm điểm xây dựng nông thôn mới, bằng 24% tổng số xã trên toàn tỉnh để xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015.

Thực hiện mục tiêu này, các ngành, địa phương đã tổ chức 184 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho trên 7.500 cán bộ làm công tác tuyên truyền, thực hiện về chwong trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, 16/35 xã điểm đã được UBND cấp huyện phê duyệt quy hoạch, 19 xã đã trình thẩm định phê duyệt, các xã còn lại trên toàn tỉnh đang triển khai thực hiện. Thái Nguyên đặt mục tiêu hoàn thành phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh trước ngày 30/9/2012.

Tuy nhiên, thực tế việc rà soát, đánh giá thực trạng theo 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên là chưa cao. Trong 143 xã của toàn tỉnh, chưa có xã nào đạt từ 15 đến 18 tiêu chí. Đến thời điểm này, mới có 5 xã đạt từ 12 – 14 tiêu chí, tăng 3 xã so với trước khi lập quy hoạch; 9 xã đạt từ 10 – 11 tiêu chí; 15 xã đạt từ 8 – 9 tiêu chí. Số xã đạt từ 5-7 tiêu chí là 44, có 70 xã đạt dưới 50 tiêu chí.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng xây dựng nông thôn mới là chương trình trọng tâm, có vai trò cốt lõi trong thực hiện Nghị quyết 26 của Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn nhằm thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng hiện đại, thay đổi căn bản phương thức sản xuất cũng như và cuộc sống của người nông dân.

Về công tác quy hoạch, Phó Thủ tướng cho rằng những nỗ lực của địa phương là đáng ghi nhận, tuy nhiên vẫn còn chậm so với mục tiêu. Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đã có quyết định ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ để thực hiện công tác này. Do vậy địa phương cần sớm vận dụng để đẩy nhanh tốc độ, đảm bảo chất lượng quy hoạch.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Thái Nguyên cần sớm đưa việc thực hiện các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm của tỉnh, huyện xã. Có giải pháp cụ thể để hướng các địa phương thực hiện từng chỉ tiêu một với lộ trình phù hợp. Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh làm tốt hơn nữa việc nhân rộng mô hình thành công; lồng ghép, huy động nguồn lực tại chỗ cho xây dựng nông thôn mới.

“Về phía Trung ương sẽ huy động nguồn lực tối đa, lồng ghép từ các chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn lực khác để tạo điều kiện cho địa phương thực hiện”, Phó Thủ tướng nói.

Trả lời những đề xuất về Bộ tiêu chí, Phó Thủ tướng cho biết sắp tới các Bộ, ngành sẽ ban hành hướng dẫn chi tiết thực hiện và kiểm tra, rà soát 14 tiêu chí theo hướng phù hợp với đặc điểm tình hình tại các địa phương khác nhau trên cả nước. 5 tiêu chí sẽ được sửa để phù hợp hơn, trong đó có 3 tiêu chí quan trọng là thu nhập, chợ nông thôn, cơ cấu lao động. 2 tiêu chí giáo dục và y tế sẽ được sửa để phù hợp với các quy định mới của pháp luật.

Nguồn www.chinhphu.vn