Bầu cử Mỹ 2012: Bắt đầu chiến dịch công kích

Khi chỉ còn hơn 3 tháng nữa cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ bắt đầu. Hai ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đang ráo riết thực hiện chiến dịch “hạ uy tín” nhau.

Mục tiêu công kích mới

Vấn đề chuyển việc làm ra các nước có thu nhập thấp như Trung Quốc và Ấn Độ được cả ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney và ứng viên đảng Dân chủ - đương kim Tổng thống Barack Obama tận dụng để chỉ trích lẫn nhau.

Phát biểu trong cuộc vận động tranh cử tại Virginia ngày 14-7 (giờ địa phương), ông Obama tập trung công kích đối thủ, cáo buộc cựu Thống đốc 65 tuổi Mitt Romney từng là một chủ doanh nghiệp chỉ muốn xuất khẩu công ăn việc làm của người dân Mỹ ra bên ngoài. Ủy ban vận động tranh cử của ông Obama trước đó đã tung ra đoạn quảng cáo nói rằng ông Romney “kiếm bộn tiền” nhờ việc xuất khẩu việc làm từ Mỹ sang Trung Quốc khi còn lãnh đạo công ty đầu tư Bain Capital, vốn bị chỉ trích là tiên phong trong việc giúp các công ty Mỹ chuyển hoạt động sản xuất sang các nền kinh tế có thu nhập đầu người thấp. Ông Obama hối thúc đối thủ đưa ra câu trả lời rõ ràng về quãng thời gian làm Giám đốc điều hành Bain Capital, nơi ông Romney bị cho là không chỉ chủ trương xuất khẩu công ăn việc làm mà còn mạnh tay sa thải công nhân.

 

Tổng thống Obama phát biểu dưới mưa trong cuộc vận động tranh cử tại Virginia ngày 14-7.

Phản pháo lại, trong cuộc vận động ở Colorado, ông Romney tố cáo ông Obama đã chuyển phần lớn việc làm của Mỹ ra nước ngoài, thông qua việc đổ tiền vào các công ty điện lực, quang điện và phong điện, vốn sản xuất các sản phẩm ở ngoài Mỹ.

Trong khi ông Romney cho rằng, trong thời gian nắm giữ cương vị tổng thống, chính sách điều hành của ông Obama không làm cho nền kinh tế Mỹ phát triển hơn thì ông Obama cho rằng bản thân đối thủ này cũng chưa đưa ra được một kế hoạch kinh tế rõ nét nhằm tạo ra nhiều việc làm hơn cho người dân Mỹ. Với khẩu hiệu “Thêm 4 năm nữa”, bài phát biểu của ông Obama nhấn mạnh vị chính khách, triệu phú đại diện đảng Cộng hòa chỉ biết chăm lo cho lợi ích của những người giàu và không gần gũi với tầng lớp trung lưu, dân thường.

Tăng tốc chi quảng cáo nói xấu

Cho đến nay, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Obama và cựu Thống đốc bang Massachusetts Romney gần như ngang nhau. Trong cuộc vận động tranh cử quyết liệt này, ngân sách để vận động tranh cử và lấy lòng cử tri rất quan trọng. Ủy ban vận động tranh cử của ông Romney vừa công bố đã quyên góp được 106 triệu USD trong tháng 6, hơn rất nhiều so với mức 71 triệu USD của Tổng thống Obama.

Hiện cả hai ứng cử viên đã và đang dốc tiền để thu phục sự ủng hộ của cử tri tại các bang dao động quan trọng. Các quan chức phụ trách tranh cử cho biết, cho tới nay ông Obama đã chi quảng cáo tổng cộng gần 100 triệu USD tại các bang dao động, riêng bang Ohio chiếm 20 triệu USD, trong đó có 3/4 là mua các nội dung quảng cáo công kích ông Romney. Không chịu kém, ông Romney - người ít khi xuất hiện trong các cuộc phỏng vấn của truyền thông Mỹ - có mặt trên hàng loạt các kênh truyền thông Mỹ như ABC, CBS, NBC, Fox News và CNN liên tục trong những ngày cuối tuần để chỉ trích chiến dịch vận động của đương kim Tổng thống là không đàng hoàng vì truyền bá thông tin sai lệch.

Trong bất kỳ cuộc tranh cử tổng thống ở Mỹ nào, chiến dịch tranh cử của các ứng viên luôn nhằm mục đích “dìm hàng” đối thủ để nâng cao hình ảnh của bản thân cũng như thuyết phục cử tri. Trường hợp của ông Obama và ông Romney cũng không ngoại lệ và theo giới chuyên gia, chiến dịch công kích lẫn nhau này sẽ ngày càng gay gắt cho đến phút cuối.

Nguồn Báo SGGP Online