Mỹ cam kết thúc đẩy dân chủ tại Ai Cập

Mỹ ủng hộ nền dân chủ, nhưng nền dân chủ đó không chỉ đơn thuần là các cuộc bầu cử, mà cam kết bảo vệ và thúc đẩy các quyền của người Ai Cập.

 Tiếp tục chuyến thăm thu hút sự chú ý của dư luận tới Ai Cập, quốc gia bắc Phi đang trong quá trình định hình cán cân quyền lực, ngày 15/7, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có cuộc gặp Thống tướng Tantawi, Chủ tịch Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập.

 
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hội đàm với Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi ngày 15/6 (Ảnh: New York Times)

Diễn ra một ngày sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ với Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi, cuộc gặp tập trung thảo luận tiến trình chuyển giao dân chủ tại Ai Cập, trong đó có tiến trình bầu cử Quốc hội mới.

Trong một tuyên bố sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ Clinton một lần nữa khẳng định, Chính quyền Mỹ cam kết ủng hộ và thúc đẩy tiến trình dân chủ tại Ai Cập. Ngoại trưởng Mỹ Clinton nói:“Chúng tôi ủng hộ nền dân chủ, nhưng nền dân chủ đó không chỉ đơn thuần là các cuộc bầu cử, mà còn hơn thế nữa. Nó còn có nghĩa là đa số sẽ bảo vệ quyền của thiểu số. Tại Ai Cập, chúng tôi cam kết bảo vệ và thúc đẩy các quyền của tất cả người Ai Cập, gồm cả nam giới và nữ giới, người Hồi giáo và người Công giáo. Mọi công dân Ai Cập đều đáng được hưởng các quyền như nhau theo pháp luật”.

Theo giới phân tích, cũng như Israel, Chính quyền Mỹ dành sự quan tâm đặc biệt tới việc thiết lập cán cân quyền lực tại Ai Cập. Bởi lẽ, cả Mỹ và Israel đều quan ngại rằng, số phận của Hiệp ước hòa bình giữa Ai Cập và Israel có thể bị đe dọa nếu một chính quyền chống Israel được hình thành tại quốc gia Bắc Phi./.

Nguồn vov.vn