Cẩn trọng với mũ bảo hiểm “thời trang”!

(NTO) Mũ bảo hiểm (MBH) là “vật bất ly thân” khi tham gia giao thông của người ngồi trên mô-tô, xe gắn máy, xe đạp điện,… Thời gian gần đây, MBH được cách tân với nhiều kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc, chất liệu,… ngày càng phong phú và đa dạng, đáp ứng thị hiếu thẩm mỹ của người tiêu dùng. Tuy nhiên, liệu những sản phẩm này có đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi phần “nhìn” được chú trọng nhiều hơn chất lượng?

Mong manh chất lượng…

Từ những kiểu dáng lưỡi trai, vành tai bèo, nón bí thắt nơ, nón cối, nón gắn kính lặn,… đến các loại MBH “hầm hố” kiểu siêu nhân, có lớp kính chắn di động phía trước, tất cả tạo nên một bức tranh sinh động của thị trường MBH hiện nay. Chỉ với 30.000 - 100.000 đồng, người tiêu dùng dễ dàng sở hữu những chiếc MBH vừa đẹp, vừa rẻ, lại rất nhẹ, cảm giác như đội chiếc mũ thông thường.

 
MBH kém chất lượng được bày bán tràn lan trên thị trường.

Chị Nguyễn Thúy Thanh, xã Xuân Hải, Ninh Hải chia sẻ: “Từ nhà đến chỗ làm không xa, mình ở nông thôn cũng không đội MBH nhiều nên cũng không nhất thiết phải dùng những mũ chất lượng. Hơn nữa, chiếc mũ kiểu lưỡi trai này lại rất thời trang nên mình rất thích”. Đội chiếc nón lưỡi trai màu xanh rêu, cùng tông màu với chiếc xe đạp điện, Phạm Minh Văn, học sinh lớp 11, Trường THPT Phạm Văn Đồng hồn nhiên: “Các bạn em ai cũng đội loại nón này, đâu thấy ai nói gì đâu”. Thiết kế của các sản phẩm MBH này thường rất đơn giản: lớp vỏ ngoài bằng nhựa in hoa văn bắt mắt, lớp vải đệm lót mỏng bên trong, dây quai cài mỏng manh hai bên nón. Một số MBH còn được bọc bên ngoài một lớp vải, thắt nơ, làm phong phú thêm các kiểu dáng của sản phẩm, nhưng chất lượng thì thật “mong manh” không thể kiểm soát được.

Khó quản lý

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về MBH cho người đi mô-tô, xe máy, do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành tháng 4-2008, MBH phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật bảo vệ người sử dụng, giảm đến mức thấp nhất chấn thương khi xảy ra tai nạn. Theo đó, MBH phải vừa với vòng đầu của người đội, có dán tem hợp quy CR, có đầy đủ các bộ phận là vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ, quai đeo,… đáp ứng các thông số kỹ thuật được quy định cụ thể và nghiêm ngặt.

Ông Nguyễn Hữu Hoành, Trưởng Phòng Nghiệp vụ pháp chế, Chi cục Quản lý thị trường cho biết: “14 cơ sở chuyên kinh doanh MBH trên địa bàn tỉnh ta thực hiện khá tốt việc bày bán các sản phẩm đạt quy chuẩn chất lượng. Còn tại các cơ sở bán MBH như sản phẩm phụ hay các hàng rong bày bán ngoài đường thì rất khó kiểm soát. Theo quy định, việc lấy mẫu kiểm định chất lượng đòi hỏi phải thu của cơ sở kinh doanh từ 8 – 10 chiếc MBH, tùy các nội dung kiểm định, trong khi các cửa hàng thường chỉ có từ 3 – 5 sản phẩm/mẫu nên rất khó để làm công tác này.” Ông Hoành cũng cho biết thêm, do các sản phẩm kém chất lượng được bày bán không cố định, hàng lấy từ TP. Hồ Chí Minh là chủ yếu, lại không có xuất xứ rõ ràng nên không thể ngăn chặn tận gốc các mặt hàng này trôi nổi trên thị trường trong tỉnh ta. Mặt khác, loại MBH lại được người tiêu dùng ưa chuộng, cơ quan chức năng lại chưa có chế tài nào đối với người sử dụng.

Chị Trần Nguyễn Mai Thủy, chủ cửa hàng nón Toàn trên đường Thống Nhất, Tp.Phan Rang – Tháp Chàm cho biết: “Đăng ký kinh doanh mặt hàng MBH đã lâu, thường xuyên có các cơ quan chức năng đến kiểm tra nên chúng tôi chỉ kinh doanh các sản phẩm chính hãng, có đầy đủ giấy chứng nhận hợp quy CR của cơ sở sản xuất hẳn hoi. Hơn nữa, một khi khách hàng đã lựa chọn cửa hàng của chúng tôi nghĩa là họ tin tưởng mình nên phải giữ uy tín, các sản phẩm MBH ở đây đều có bảo hành, đảm bảo chất lượng.”

Mới đây, trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất xử phạt từ 100.000 – 200.000 đồng đối với hành vi đội MBH không đảm bảo chất lượng theo quy định. Trong khi dự thảo chưa được thông qua, vấn đề nâng cao ý thức của người dân trong việc tự bảo vệ an toàn tính mạng cho bản thân khi tham gia giao thông là cần thiết. Thực tế, nhiều đơn vị, cửa hàng kinh doanh mô-tô, xe gắn máy đã tổ chức các chương trình đổi MBH cũ lấy MBH mới, góp phần khuyến khích người dân sử dụng các loại MBH đạt quy chuẩn chất lượng.