Cảnh báo nạn trộm cắp vật nuôi

(NTO) Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh ta nổi lên nhiều vụ trộm cắp vật nuôi, nhất là chó, mèo, dê, cừu, gà,… với thủ đoạn ngày càng lộ liễu, manh động, gây bức xúc cho xã hội.

9 giờ ngày 9-6, Huỳnh Văn Bình và Lê Văn Điệu (cùng trú ở thị trấn Phước Dân, Ninh Phước) đi xe máy đến xã Phước Hà (Thuận Nam) thì phát hiện đàn dê của ông Nhiêu Chí Kiệt đang ăn cỏ. Hai đối tượng này liền xuống xe, bắt 1 con dê đem bán lấy tiền tiêu xài.

22h30 ngày 6-6, nhóm 10 thanh niên ở thôn Trà Giang 4, xã Lương Sơn (Ninh Sơn) tổ chức ăn nhậu. Sau đó, cả nhóm đến trang trại của ông Nguyễn Văn Thành ở cùng thôn để hái trái cây ăn. Thấy nhà ông Thành có nhiều gà, các đối tượng này liền bắt trộm. Khi ông Thành phát hiện, cả nhóm liền cử Lô Bắt Sáng và Trần Huy Hoàng dùng cây khống chế chủ nhà cho đồng bọn bắt trộm gà.

Chị Trà Thị Thuyền, ở thôn Hoài Nhơn (Phước Hậu – Ninh Phước) kể lại: “Chiều tối, tôi đã nhốt bầy gà vào chuồng cẩn thận, vậy mà sáng mai bị mất 3 con lớn”.

Cá biệt, Công an nhiều địa phương cho biết, gần đây xuất hiện một số đối tượng trộm cắp gia súc như bò, dê, cừu hoạt động hết sức ngang nhiên. Thiếu tá Nguyễn Xuân Phong, Phó Trưởng Công an huyện Thuận Nam cho biết: Chúng “ra tay” cả vào ban ngày, khi thấy đàn dê, cừu, bò là chúng đến, bắt, sau đó dùng băng keo dán miệng, trói gia súc lại, rồi mới gọi đồng bọn mang ô-tô đến chở đi.

Còn tại địa bàn Tp.Phan Rang – Tháp Chàm, các đối tượng trộm cắp thường nhắm đến chó, mèo là chủ yếu. Giá trị vật chất tuy không cao nhưng giá trị về mặt tinh thần của loại vật nuôi này lại rất lớn. “Nuôi nó từ nhỏ tới giờ, tình cảm gắn bó, vậy mà bọn chúng “giật” một phát, con chó không kịp kêu, mình thấy mà không làm gì được”, chị Lê Thị Hà, ở phường Thanh Sơn buồn bã kể.

Đa phần các đối tượng phạm tội này đều ở lứa tuổi thanh- thiếu niên, rơi vào các nhóm thất nghiệp, bỏ học, lêu lổng… là chủ yếu. Các đối tượng này thường trộm cắp ở những địa bàn xa nơi cư trú nên rất khó theo dõi, nắm bắt, quản lý. Một nguyên nhân khiến hành vi trộm cắp vật nuôi gia tăng với tính chất và mức độ ngày càng nguy hiểm, cũng đáng quan tâm, đó là khung hình phạt đối với các đối tượng này còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Theo quy định của pháp luật, hành vi trộm cắp tài sản có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên mới có thể xử lý hình sự, còn lại chỉ xử phạt hành chính, nên nhiều đối tượng trộm cắp mặc dù đã bị bắt giữ, nhưng sau lại được thả ra, khiến nhiều người dân thêm bất bình.

Trước tình hình đó, ở nhiều địa phương, lực lượng Công an phối hợp với bà con nhân dân tại các khu dân cư tổ chức vây bắt các đối tượng này. Như trường hợp ở xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước: Sau một số vụ mất chó, chính quyền và nhân dân thôn Phước An 2 “bày trận phục kích” các đối tượng này. Đúng như kế hoạch, khi các “cẩu tặc” vừa xông vào nhà thì bị nhân dân hô hào vây bắt. Hoảng hốt, bọn chúng lên xe bỏ chạy. Trong lúc đuổi theo các đối tượng trộm chó, lực lượng Công an xã và nhân dân đã phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng trộm cừu từ huyện Thuận Bắc đem vào xã Phước Vinh để tiêu thụ.

Theo phản ánh của nhiều người, gần đây, các đối tượng trộm cắp vật nuôi đã “trang bị” nhiều công cụ như gậy, ná, đá, móc… để “đối phó” với sự chống trả của người dân. Không ít trường hợp, khi xông ra bảo vệ vật nuôi, tài sản của mình, gia chủ bị bọn trộm cắp khống chế, hành hung, gây thương tích. Hành vi manh động, coi thường pháp luật này khiến không ít người dân lo sợ trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. “Ngày xưa mình nuôi chó để giữ nhà, giờ thì cả nhà lại đi giữ chó”, một người dân ngán ngẩm nói.