Kỷ niệm trọng thể 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia

Sáng 24/6, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và TP Hà Nội đã long trọng tổ chức mít tinh kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia (24/6/1967-24/6/2012).

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo Năm Kỷ niệm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm, Quốc vụ khanh Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Sim Vanna, đại diện Đại sứ quán Campuchia tại Hà Nội, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, TP Hà Nội và đông đảo các tầng lớp nhân dân Thủ đô tham dự buổi lễ.

Sự kiện lịch sử của hai dân tộc

Phát biểu tại Lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, cách đây 45 năm, ngày 24/6/1967, Việt Nam và Campuchia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là sự kiện trọng đại, đánh dấu một trang sử mới trong quan hệ hai nước láng giềng anh em.

Xuất phát từ nền tảng quan hệ lịch sử đời và cuộc đấu tranh chống thực dân, trong 45 năm qua, nhân dân hai nước đã kề vai sát cánh, đoàn kết hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc cũng như trong cuộc đấu tranh lật đổ chế độ diệt chủng bạo tàn. Giờ đây, hai nước lại sát cánh trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Lịch sử hai nước mãi khắc ghi chiến thắng ngày 7/1/1979, lật đổ chế độ diệt chủng của Khmer Đỏ bạo tàn, cứu đất nước và nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm hoạ diệt chủng, mang lại hồi sinh và hoà bình cho đất nước Campuchia. Trong chiến thắng này, có đóng góp to lớn của quân tình nguyện Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong bối cảnh thế giới và khu vực hiện nay, với thuận lợi và thách thức đan xen, đòi hỏi nhân dân Việt Nam và Campuchia, nhất là thế hệ trẻ hai nước phải nhận thức đầy đủ, trân trọng và phát huy truyền thống tốt đẹp được xây đắp bằng biết bao công sức, xương máu của nhân dân hai nước qua nhiều thế hệ, để cùng nhau giữ gìn, vun đắp cho tình hữu nghị và hợp tác hai nước ngày càng vững mạnh, phát triển không ngừng, vị lợi ích phồn vinh và lợi ích chung của nhân dân hai nước.

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Việt Nam-Campuchia tiếp tục đẩy mạnh hợp tác

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, ngày nay quan hệ hợp tác hai nước đã chuyển sang giai đoạn phát triển mới, với mục tiêu xây dựng quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài".

Quan hệ hai nước đã không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hoà bình, ổn định và hợp tác ở khu vực.

Đặc biệt, quan hệ kinh tế - thương mại đã phát triển nhanh chóng, đạt được những kết quả đáng mừng, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước hàng đầu về đầu tư và thương mại tại Campuchia. Những năm gần đây, kim ngạch thương mại hai nước duy trì tăng trưởng hàng năm trên 30%, riêng năm 2011 đã đạt hơn 2,8 tỷ USD. Hai bên phấn đấu đưa kim ngạch song phương lên 5 tỷ USD trong 5 năm tới.

Về đầu tư, hiện nay Việt Nam có 112 dự án được cấp phép đầu tư trên nhiều lĩnh vực với tổng số vốn đạt gần 2,4 tỷ USD, đóng góp tích cực vào dự phát triển của Campuchia, được Chính phủ và nhân dân Campuchia đánh giá cao.

Bên cạnh đó, hai nước cũng phối hợp chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam, Hợp tác bốn nước Campuchia – Lào – Myanmar – Việt Nam, Chiến lược hợp tác ba dòng sông, hợp tác tại ASEAN, ASEM, LHQ. Các hoạt động này góp phần nâng cao uy tín và vị thế mỗi nước trong khu vực và trên thế giới.

Thay mặt Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Quốc vụ khanh Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Sim Vanna bày tỏ vinh dự và vui mừng được tham dự Lễ mít tinh kỷ niệm 45 năm Việt Nam và Campuchia thiết lập quan hệ ngoại giao. Buổi lễ này cũng là dịp chào mừng Năm Hữu nghị Campuchia-Việt Nam 2012 mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí trong chuyến thăm Campuchia tháng 12/2011 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhân dịp này, Quốc vụ khanh Sim Vanna bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc về sự giúp đỡ quý báu của quân tình nguyện Việt Nam đã sát cánh với quân đội của Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia chiến đấu giải phóng Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng tàn bạo của Khmer Đỏ, đồng thời bày tỏ lời cảm ơn chân thành Chính phủ và nhân dân Việt Nam vẫn luôn dành sự ủng hộ mạnh mẽ cho công cuộc phát triển kinh tế xã hội của Campuchia. 

Nguồn www.chinhphu.vn