Tiền giả polymer giảm gần 80% so với tiền cotton

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa cho biết, theo thống kê, sau 8 năm phát hành tiền polymer (từ năm 2004-2011), tổng số tiền giả polymer thu giữ qua hệ thống Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước giảm gần 80% so với tổng số tiền giả cotton thu giữ trong giai đoạn từ năm 1997-2004.

Cũng theo NHNN, năm 2011 là năm thứ tư liên tiếp, lượng tiền giả thu giữ qua hệ thống Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước giảm xuống (giảm gần 25% so với năm 2010, giảm 55% so với năm 2009 và giảm gần 60% so với năm 2008).

Được biết, có được kết quả này là nhờ trong thời gian qua, NHNN đã tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam. Ngay từ khâu thiết kế, in, đúc tiền, NHNN đã tăng cường các yếu tố bảo an khó làm giả nhưng dễ kiểm tra, nhận biết đối với công chúng. Đồng thời, công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết và phân biệt tiền thật, tiền giả. Thực tế cho thấy, các đồng tiền polymer đang được lưu hành hiện nay có khả năng chống giả cao, góp phần hạn chế tiền giả trong lưu thông, bảo vệ tốt hơn lợi ích của nhân dân và an ninh tiền tệ quốc gia.

Cùng với đó, công tác thông tin tuyên truyền về đồng tiền Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng và hướng dẫn công chúng cách nhận biết tiền thật, tiền giả cũng được NHNN tiến hành thường xuyên, liên tục. Nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ phòng, chống tiền giả cho các cán bộ kiểm ngân, thủ quỹ và giao dịch viên của các tổ chức tín dụng, Kho bạc Nhà nước được tổ chức. Ngoài ra, NHNN cũng luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Công an, Bộ đội Biên phòng… truy quét, triệt phá nhiều đường dây mua bán, tàng trữ, lưu hành tiền giả, bắt nhiều đối tượng và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật…

Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống tiền giả và phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan chức năng trong đấu tranh phòng, chống tiền giả, bảo vệ tiền Việt Nam. Trong đó, công tác thông tin, hướng dẫn công chúng nhận biết, phân biệt tiền thật, tiền giả sẽ tiếp tục được quan tâm chú trọng hơn nữa.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam