Phước Hải: Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

(NTO) Năm 2011, xã Phước Hải đứng đầu toàn huyện Ninh Phước cả về số vụ TNGT lẫn mức độ nghiêm trọng. Chỉ trong vòng một năm đã liên tiếp xảy ra 8 vụ TNGT, làm chết 5 người, bị thương 6 người, gây thiệt hại tài sản khoảng 30 triệu đồng.

Trung tá Nguyễn Sinh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động huyện Ninh Phước cho biết: “Năm 2011, Phước Hải được đánh giá là địa bàn phức tạp, được xem như điểm nóng trật tự ATGT của huyện Ninh Phước”. Điều đặc biệt, các đối tượng vi phạm và gây TNGT chủ yếu đều nằm trong độ tuổi thanh- thiếu niên và lỗi gây tai nạn thường là phóng nhanh, rú ga trên đường; không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… Với thực trạng đó, đầu năm 2012, huyện Ninh Phước đã chọn xã Phước Hải là nơi phát động Năm ATGT 2012, đồng thời cũng là xã điểm để tăng cường các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

 
Đội tuần tra Công an xã Phước Hải kiểm tra xử lý vi phạm an toàn giao thông trên tuyến đường An Long – Thành Tín.

Để giảm thiểu TNGT, xã Phước Hải đã thực hiện song song nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đến từng người dân. Sau buổi phát động năm ATGT, chính quyền xã tiếp tục tổ chức các buổi phát động và ký cam kết thực hiện, chấp hành tốt Luật Giao thông Đường bộ tại từng thôn và trường học. Hàng tuần, Công an xã phối hợp với Ban Tư pháp trích những điều Luật Giao thông Đường bộ kèm với bản thông báo, đánh giá tình hình ATGT trên địa bàn gửi về cho từng thôn. Trong các buổi họp thôn, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể đều lồng ghép nội dung tuyên truyền các quy định pháp luật về ATGT kèm theo những hình ảnh, hậu quả của việc vi phạm pháp luật về giao thông để nhắc nhở người dân động viên, giáo dục con em mình thực hiện nghiêm túc. Công tác tuyên truyền cũng được thực hiện thường xuyên thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã đến từng thôn. Công an xã phối hợp chặt chẽ với các trường học, đặc biệt là Trường THCS Phan Đình Phùng để tuyên truyền sâu rộng luật lệ giao thông cho cả giáo viên và học sinh thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, giờ chào cờ đầu tuần; tổ chức cho toàn trường ký cam kết chấp hành tốt Luật Giao thông Đường bộ.

Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Ninh Phước tăng cường tuần tra, kịp thời xử lý TNGT 
trên địa bàn xã Phước Hải. Ảnh: Sơn Ngọc

Đồng chí Trần Văn Nã, Trưởng Công an xã Phước Hải cho biết: “Hầu hết các đối tượng vi phạm trật tự ATGT đều trong độ tuổi thanh- thiếu niên, nhưng khi bị phát hiện xử phạt thì chính gia đình họ lại năn nỉ xin tha và bênh vực con em mình, biện minh bằng những lý do không chính đáng…Với thực trạng đó, Công an xã Phước Hải đã thành lập đội tuần tra cùng với lực lượng quân sự xã có mặt tại các điểm “đen” về TNGT, các trục đường chính liên thôn, đặc biệt là tuyến đường An Long – Thành Tín để kiểm tra, nhắc nhở các đối tượng tham gia giao thông chấp hành đúng luật. Đối với những đối tượng vi phạm, nhất là các đối tượng vi phạm nhiều lần và lỗi vi phạm nghiêm trọng, Công an xã đều có thông báo về tận gia đình, tổ chức kiểm điểm trước dân và công khai hình thức xử phạt để mọi người đều biết. Việc làm này đã nhận được sự đồng tình của người dân, thu hút đông đảo bà con tham gia.

Từ những nỗ lực đó, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn xã Phước Hải đã có những cải thiện đáng kể. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã chỉ xảy ra 2 vụ va chạm nhẹ; đặc biệt, ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân được nâng lên rõ rệt. Đây chính là tín hiệu đáng mừng và tin rằng sẽ tiếp tục được duy trì ở Phước Hải trong thời gian sắp tới.