Chị Ô Rai Thị Nguyệt: Cộng tác viên dân số năng nổ

(NTO) Chị Ô Rai Thị Nguyệt, 24 tuổi, là cộng tác viên dân số tích cực, năng nổ ở thôn Giá, xã Phước Hà (Thuận Nam), địa phương có hơn 80% dân số là đồng bào dân tộc Raglai. Một bộ phận người dân còn ảnh hưởng nặng nề phong tục tập quán lạc hậu, nên nhận thức của chị em về vấn đề SKSS còn hạn chế.

Là cộng tác viên dân số, chị Nguyệt thấu hiểu hơn ai hết về tập tục của dân tộc mình, nên chị dành nhiều thời gian để tuyên truyền, vận động thuyết phục. Chị thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt và lồng ghép tuyên truyền về giới tính, giải đáp những thắc mắc về SKSS để chị em có nhận thức đúng đắn và thực hiện, nhờ đó đã có 47 cặp vợ chồng trong thôn sử dụng biện pháp tránh thai.

 
Chị Ô Rai Thị Nguyệt (phải) đến từng gia đình tuyên truyền về KHHGĐ.

Không những vậy, chị còn đến từng gia đình để phổ biến kiến thức về SKSS cho chị em ở lứa tuổi sinh đẻ, vận động những bà mẹ mang thai đi khám sức khỏe định kỳ, đến Trạm Y tế sinh nở để đảm bảo an toàn cho mẹ và con; những gia đình đã có 2 con thì vận động thực hiện KHHGĐ để nuôi dạy con cho tốt.

Chị Ô Rai Thị Nguyệt chia sẻ: “Trong công tác tuyên truyền SKSS thì việc đến từng nhà để phổ biến kiến thức là rất cần thiết. Nhưng do đặc điểm của từng vùng, chủ yếu phụ nữ là lao động chính trong gia đình nên phải đi rẫy từ sáng sớm, vì vậy việc tuyên truyền SKSS gặp nhiều khó khăn. Mình thấy bà con còn nghèo, sinh con nhiều lấy đâu chu cấp đủ cái ăn, cái mặc; chứ nói gì đến việc cho con được đến trường học cái chữ. Vì thế tôi phải tích cực tuyên truyền, vận động bà con để họ thấy được lợi ích của việc thực hiện KHHGĐ, để nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Với lòng nhiệt tình, cùng với sự năng động của mình trong công tác Dân số - KHHGĐ, chị Ô Rai Thị Nguyệt được UBND huyện tặng giấy khen về thành tích vận động triệt sản năm 2011 và được người dân trong thôn tin yêu, quý mến.