UBND tỉnh: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới

(NTO) Chiều ngày 1-6, đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Thường trực Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình này.

Theo báo cáo của Thường trực Ban chỉ đạo, thực trạng nông thôn tỉnh ta so với Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM đạt được khá thấp. Cụ thể trong 47 xã có 9 xã đạt từ 1-3 tiêu chí, 23 xã đạt từ 4-5 tiêu chí và 15 xã đạt trên 5 tiêu chí. Các tiêu chí đạt chủ yếu tập trung vào một số tiêu chí như: Điện, bưu điện, hệ thống chính trị và an ninh trật tự. Còn lại những tiêu chí về giao thông, thủy lợi, cơ sở hạ tầng khác và nhóm tiêu chí về kinh tế, tổ chức sản xuất, văn hóa- xã hội- môi trường còn đạt ở mức thấp (kể cả 11 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2015), cần phải đầu tư nhiều về cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập người dân. Mặt khác trong quá trình triển khai thực hiện đã có những khó khăn, vướng mắc về sự phối hợp thiếu nhịp nhàng, đồng bộ giữa các sở, ngành; về xây dựng dự toán kinh phí quy hoạch; về cơ chế hỗ trợ, phối hợp-báo cáo và huy động nguồn vốn đầu tư.

Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Căn cứ tình hình thực tế và đề án NTM của tỉnh, Thường trực Ban chỉ đạo tỉnh đề xuất trong năm nay tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch cho các xã; phấn đấu hết quý 2 hoàn thành quy hoạch chung và hết quý 4 hoàn thành quy hoạch chi tiết cho 11 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011-2015. Đối với các xã còn lại phấn đấu hoàn thành quy hoạch chung trong quý 3. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo cán bộ làm công tác xây dựng NTM, ưu tiên đầu tư các công trình phục vụ sản xuất và tổ chức phát triển sản xuất.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo trong thời gian chờ đợi quy hoạch, các xã vẫn phải tiếp tục tiến hành theo kế hoạch, trước hết rà soát lại tổ chức bộ máy Ban chỉ đạo, báo cáo lại Văn phòng điều phối tỉnh, cấp ủy huyện, xã và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm đòi hỏi toàn bộ hệ thống chính trị phải vào cuộc. Việc quy hoạch sẽ tùy thuộc vào nguồn vốn được phân bổ. Các xã phải xây dựng kế hoạch, có sự hỗ trợ của Sở kế hoạch và đầu tư, các sở, ngành trong việc lồng ghép các dự án, chương trình vào xây dựng cơ sở hạ tầng... . Để phục vụ cho hội thảo xây dựng NTM dự kiến tổ chức vào cuối tháng 7, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý các sở, ngành cung cấp đầy đủ thông tin; giúp các huyện chỉ đạo cấp xã rà soát, đánh giá, thống kê lại các tiêu chí và triển vọng sắp tới về hạ tầng để kiến nghị lồng ghép các chương trình, dự án dầu tư.