Cải cách hành chính, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

(NTO) Trong tiến trình đổi mới, cải cách hành chính (CCHC) được đặt ra như một đòi hỏi khách quan để tạo tiền đề và thúc đẩy cải cách kinh tế. Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) liên quan trực tiếp đến việc đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh.

Tại hội thảo Cải thiện môi trường kinh doanh cấp tỉnh năm 2012, vừa được UBND tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức; báo cáo kết quả đánh giá PCI cấp tỉnh năm 2011 của tỉnh, chỉ số chi phí về thời gian và việc thực hiện các quy định của Nhà nước có thứ hạng khá so với cả nước (xếp thứ hạng 25/63 tỉnh, thành phố), có điểm số 7,00, tăng 11 bậc và tăng 0,9 điểm so với năm 2010; chỉ số này chiếm trọng số 15%.

Cán bộ Văn phòng Phát triển Kinh tế (EDO) hướng dẫn các doanh nghiệp lập thủ tục đăng ký kinh doanh. Ảnh: Văn Miên

Đạt được kết quả trên là do các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã minh bạch (công khai) các loại phí, lệ phí, thủ tục, hồ sơ để giải quyết các loại TTHC. Cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” mà tỉnh áp dụng đã giảm thời gian đi lại của cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các loại giấy tờ hành chính. Nhất là việc thành lập và đưa vào hoạt động Văn phòng Phát triển kinh tế (EDO) đã góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư của tỉnh, các quy trình thủ tục được thực hiện thông qua một đầu mối tại EDO, giảm đáng kể thời gian thực hiện các thủ tục từ 30-50% so với quy định, qua đó góp phần làm giảm đáng kể thời gian và chi phí của doanh nghiệp. Cạnh đó, thái độ ứng xử, phục vụ, giao tiếp... của cán bộ tại các cơ quan hành chính nhà nước trong quá trình thực thi nhiệm vụ đã góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đồng thời nâng cao chỉ số PCI của tỉnh...

Tuy nhiên, so với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, kết quả CCHC ở tỉnh ta vẫn chưa theo kịp yêu cầu đổi mới, nhất là đổi mới về kinh tế. Có nhiều nguyên nhân, nhưng đáng chú ý là công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức về CCHC… Trong khi đó, TTHC còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, có những lĩnh vực còn rườm rà, làm cho hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước bị giảm sút, thậm chí còn phát sinh tiêu cực. Đội ngũ cán bộ, công chức có nơi còn yếu về tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn, kỹ năng hành chính; chậm đổi mới phong cách làm việc; tệ quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu nhân dân vẫn còn diễn ra…

Cải thiện môi trường đầu tư và vị thế cạnh tranh của tỉnh, nâng cao PCI của tỉnh; nhiều đại biểu cho rằng: Ninh Thuận cần tiếp tục đẩy mạnh CCTTHC. Như vậy, công tác CCHC được xác định là nhiệm vụ trọng tâm và là khâu đột phá của CCHC nói chung và cải thiện môi trường đầu tư nói riêng trong năm 2012 và những năm tiếp theo. Để thực hiện được mục trên, trước hết là không ngừng nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng đối với CCHC, xem đây là yếu tố quan trọng, quyết định sự thắng lợi của công cuộc CCHC hiện nay. Đẩy mạnh việc học tập, quán triệt về chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước về CCHC trong nội bộ cán bộ, công chức từ tỉnh đến cơ sở.

Thực tiễn cho thấy, nhận thức và ý thức của một bộ phận cán bộ, công chức về xây dựng bộ máy nhà nước nói chung và bộ máy hành chính nhà nước nói riêng trong tình hình mới, điều kiện mới chưa thật rõ ràng, chưa thống nhất. Để đẩy nhanh tiến độ và hiệu quả của CCHC, phải làm cho cán bộ, công chức thấy được sự thay đổi là tất yếu. Có thể nói, cần xây dựng văn hóa về sự thay đổi như là một nếp sống trong nền công vụ, mà ở đó, mỗi cán bộ, công chức làm việc trong nền hành chính đều nên và cần phải trở thành một “nhà hoạt động vì cải cách và thay đổi”; có thái độ và cách tiếp cận đúng đắn đối với sự thay đổi; dám nghĩ, dám làm theo cách mới, dám tiếp tục thay đổi, cải tiến và học hỏi từ sự thay đổi. Tiếp tục thực hiện việc phân công, phân cấp một cách rõ ràng, rành mạch trách nhiệm và thẩm quyền hành chính giữa các cấp chính quyền với nhau trên cơ sở cụ thể hóa các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở mỗi cấp, tránh tình trạng quy định chung chung hoặc trùng lắp. Đề cao vai trò giám sát của nhân dân và tạo điều kiện để nhân dân tham gia nhiều hơn vào giải quyết các công việc của địa phương. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thực sự có tâm, đủ tầm, trung thực, tận tụy với công việc và am hiểu pháp luật. Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; tiến hành củng cố liên thông ngang và triển khai thực hiện liên thông dọc giữa các cấp chính quyền trong thực hiện một số TTHC có liên quan, nhằm bảo đảm việc phối hợp hoạt động giữa các cơ quan trong giải quyết công việc đi vào nề nếp, thể hiện rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.