Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam-Paraguay

Những cơ hội tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư cùng có lợi giữa Việt Nam và Paraguay vừa được giới thiệu trong cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp nước này diễn ra mới đây tại Thủ đô Axunxiôn của Paraguay. Các doanh nghiệp Paraguay có mặt tại cuộc gặp đánh giá cao thành tựu kinh tế của Việt Nam và bày tỏ mối quan tâm thiết lập quan hệ hợp tác với nước ta.

Phát biểu tại cuộc gặp, do Đại sứ quán Việt Nam và Phòng thương mại, công nghiệp và văn hóa Paraguay-Việt Nam phối hợp tổ chức, Đại sứ Việt Nam tại Áchentina kiêm nhiệm Paraguay, Nguyễn Văn Đào giới thiệu những nét chính của tình hình kinh tế- xã hội và chính sách thương mại, đầu tư của nước ta, trong đó nêu bật những thành tựu toàn diện Việt Nam đạt được trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đại sứ cũng thông báo những bước phát triển trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Paraguay nói riêng và giữa Việt Nam và Mỹ Latinh nói chung. Để khai thác tiềm năng hợp tác cùng có lợi với khu vực này, đầu tháng 7 tới, Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn cấp bộ trưởng về thương mại và đầu tư với Mỹ Latinh. Một số doanh nghiệp Paraguay nói rằng họ sẽ tham dự Diễn đàn thương mại và đầu tư Việt Nam-Mỹ Latinh sắp tới tại Hà Nội.

Theo số liệu của Hải quan Paraguay, trao đổi hàng hóa giữa nước này và Việt Nam đã tăng mạnh trong những năm gần đây và đạt kỷ lục 51 triệu USD vào năm 2011, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Paraguay đạt 13,7 triệu USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 37,3 triệu USD. Việt Nam cung cấp cho Paraguay phần lớn là giày thể thao, quạt điện, phụ tùng xe máy, máy bơm nước, cao su, hàng may mặc, trong khi nhập nhiều nhất là bột và dầu đậu tương, thịt bò, lúa mỳ, ngô, da thuộc, gỗ, bông.

Theo TTXVN