Tỉnh ủy: Triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2012

(NTO) Ngày 19-4, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở năm 2011 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2012. Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở chủ trì hội nghị.

Trong năm qua, việc thực hiện QCDC ở cơ sở của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các doanh nghiệp trong tỉnh đã đạt kết quả tiến bộ. Hoạt động của chính quyền các cấp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, giải quyết công việc hằng ngày cho nhân dân được công khai, minh bạch; công tác tổ chức đối thoại trưc tiếp với nhân dân, đảm bảo dân chủ ngày càng mở rộng; cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tiếp tục được triển khai và hoàn thiện, góp phần đẩy nhanh phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Nhiều xã, phường, thị trấn đã thực hiện lấy ý kiến và huy động nhân dân đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, đường giao thông nông thôn, khu phố, chuyển đổi mô hình sản xuất có hiệu quả. Tại các doanh nghiệp, thực hiện QCDC ở cơ sở, cấp ủy cơ sở đã phối hợp với Ban giám đốc và tổ chức Công đoàn mở hội nghị công nhân, viên chức và người lao động nhằm công khai minh bạch hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Thanh biểu dương những nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở, đã làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc phát huy quyền làm chủ của mình, nâng ý thức thực hành dân chủ trong xã hội. Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã từng bước đi vào cuộc sống, thể hiện qua các mô hình, cách làm tốt ở các địa phương. Từ đó đã huy động được sức dân, góp phần rất lớn nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành của chính quyền các cấp. Công tác cải cách hành chính từng bước đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và có sự tương tác góp ý chấn chỉnh của người dân... Triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2012, đồng chí yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tiếp tục củng cố, kiện toàn, bổ sung quy chế hoạt động và phân công các thành viên của ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các cấp; cụ thể hóa các quan điểm của Đảng về thực hiện QCDC; tăng cường trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp các cấp trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Chú ý tập trung đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện lợi dụng dân chủ gây rối trật tự xã hội.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen
cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 16 tập thể và 13 cá nhân đã có thành tích xuất sắc về thực hiện QCDC ở cơ sở.